Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Trẻ bắt đầu có tính ganh đua từ 4 tuổi

@NguonTinViet.Com


Một nghiên cứu mới phát hiện, trẻ em bắt đầu có tính ganh đua từ năm 4 tuổi, khi chúng biết nghiêm túc chơi một trò chơi gì đó để giành chiến thắng.


Trước năm 4 tuổi, trẻ em không có khái niệm đánh bại ai đó. Trẻ dưới 4 tuổi thường vui vẻ giúp đỡ những đứa trẻ khác khi chơi, hơn là cạnh tranh.


Tuy nhiên, khi 4 tuổi, bộ não trẻ dường như được kích hoạt để suy nghĩ thiên về chiến thắng, theo nghiên cứu chung của các nhà khoa học Anh và Áo đối với những đứa trẻ từ 3 – 5 tuổi.


Trẻ bắt đầu có tính ganh đua từ 4 tuổi

Từ 4 tuổi, trẻ bắt đầu có tính ganh đua do chúng biết nghiêm túc chơi để giành chiến thắng, dù có cần phải sử dụng tiểu xảo hay không. (Ảnh: truthpressure.com)


Trước tiên, nhóm nghiên cứu thực hiện các bài trắc nghiệm nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng giúp đỡ người khác của bọn trẻ, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc bị thua trong một trò chơi hoặc tự mình phải hoàn thành nhiệm vụ. Chúng bao gồm hàng loạt bối cảnh tưởng tượng để xem bọn trẻ sẽ làm gì trong các tình huống khác nhau, nhằm kiểm tra quan điểm của các em về sự cạnh tranh.


Sau đó, nhóm nghiên cứu cho bọn trẻ tham gia một cuộc thi nhặt hạt vào đầu một chiếc giỏ. Luật chơi cho phép những đứa trẻ nhặt các hạt từ một chiếc lọ đặt ở giữa hoặc có thể lấy chúng từ giỏ của người khác. Cách làm sau là một thủ thuật giúp đứa trẻ chiến thắng nhờ phá hoại thành quả của đối thủ, trong khi vẫn làm đầy được giỏ của mình.


Kết quả cho thấy, trẻ dưới 4 tuổi ít có khả năng sử dụng “tiểu xảo” hơn và thường tự đi tới chỗ chiếc lọ đặt ở trung tâm để nhặt hạt cho mình. Trong khi đó, những đứa trẻ 4 hoặc 5 tuổi nhiều khả năng sẽ “trộm” hạt từ giỏ của các đối thủ hơn.


Nhà nghiên cứu Johannes Roessler đến từ Khoa tâm lý học của Đại học Warwick (Anh) cho biết, ngay cả khi bị đối thủ lấy trộm hạt của mình, các trẻ nhỏ tuổi hơn sẽ không trả đũa bằng việc làm tương tự.


Kết quả của trò chơi thực nghiệm phù hợp với kết quả trắc nghiệm tâm lý của các đối tượng nghiên cứu. Nó đã chỉ ra sự khác biệt rõ ràng về độ tuổi của trẻ, xét về tính ganh đua.


“Công trình của chúng tôi ám chỉ rằng, trẻ không hiểu hành vi cạnh tranh cho tới khi 4 tuổi. Hầu hết trẻ dưới 4 tuổi không nhận biết tốt về các dự tính của người khác, đặc biệt là những gì ai đó chủ tâm làm trong tình huống nhất định”, trích báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Experimental Psychology.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/48496_Tre-bat-dau-co-tinh-ganh-dua-tu-4-tuoi.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet