Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Con ngựa hoang đầu tiên ra đời nhờ thụ tinh ống nghiệm

@

Con ngựa này thuộc giống ngựa hoang Przewalski, được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo do Viện bảo tồn sinh học Smithsonian (SCBI) thực hiện đã mở ra hy vọng mới cho việc bảo tồn các loài động vật quý hiếm.


Dolores Reed, nhà nghiên cứu đến từ SCBI cho biết: “Ngựa mẹ đã có một thai kỳ bình thường kéo dài 340 ngày và quá trình sinh sản diễn ra trong 10 phút”. Đây là thành quả sau bảy năm nghiên cứu.


Con ngựa hoang đầu tiên ra đời nhờ thụ tinh ống nghiệm

Chú ngựa được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. (Ảnh: Redorbit)


Ban đầu các nhà khoa học phải thuần hóa ngựa hoang. Họ huấn luyện chúng để có thể thu được mẫu nước tiểu, rồi sau đó thu thập tinh trùng từ ngựa đực.


Đồng thời, họ cũng phải giám sát nồng độ horrmone của ngựa cái và chu kỳ động dục của nó. Từ đó mới có những tính toán phù hợp để quá trình thụ tinh diễn ra thành công.


Rút kinh nghiệm từ những lần thụ tinh nhân tạo không thành công trước đây, trong nghiên cứu này các nhà khoa học quyết định rút ngắn quãng đường đi của tinh trùng.


Reed giải thích, với số lượng ít ỏi ngựa Przewalski trong tự nhiên có thể dẫn đến giao phối cận huyết.


Thụ tinh nhân tạo sẽ giúp đa dạng hóa nguồn gene, vừa giúp động vật phát triển và duy trì nòi giống, phương pháp này cũng an toàn và hạn chế chi phí phát sinh do phải vận chuyển ngựa hoang đến nơi giao phối.


Ngựa hoang Przewalski đã bị cảnh báo tuyệt chủng từ 44 năm trước. Đến năm 2008 có khoảng 500 con ngựa thuộc loài này đang sống trong tự nhiên và 1.500 con sống trong các vườn thú và khu bảo tồn, nhưng rất khó để phát triển lượng cá thể ngựa này bằng phương pháp thụ tinh tự nhiên.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/48226_Con-ngua-hoang-dau-tien-ra-doi-nho-thu-tinh-ong-nghiem.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet