Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Dùng nhiều thuốc ức chế hấp thụ canxi dễ ung thư vú

@NguonTinViet.Com


Một nghiên cứu mới cho biết việc sử dụng dài hạn nhóm thuốc ức chế hấp thụ canxi (Calcium channel blockers), một loại thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, có thể làm tăng gấp hai lần nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.


Dùng nhiều thuốc ức chế hấp thụ canxi dễ ung thư vúKết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson (Mỹ), công bố ngày 6/8 cho biết, những phụ nữ trong độ tuổi từ 55-74, thường xuyên sử dụng thuốc ức chế canxi nhằm ngăn chặn các cơn đau tim và đột quỵ trong vòng từ 10 năm trở lên, có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp hai lần so với những người không sử dụng hoặc sử dụng các loại thuốc điều trị tăng huyết áp khác.


Tiến sĩ Christopher Li, người đứng đầu nhóm chuyên gia, cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa việc sử dụng lâu dài loại thuốc nói trên với bệnh ung thư vú.


Nghiên cứu được thực hiện thông qua quá trình điều tra việc sử dụng thuốc của gần 1.800 phụ nữ trước và sau khi mắc hai loại ung thư vú phổ biến nhất trong giai đoạn từ năm 2000-2008.


Kathleen Malone, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết kết quả của nghiên cứu này không nhằm ngăn cản tất cả các phụ nữ sử dụng thuốc theo đơn đã được kê, mà chỉ đơn giản là cảnh báo để mọi người có thể cân nhắc khi sử dụng thuốc.


Bà Malone giải thích rằng thuốc ức chế canxi là một trong những loại thuốc tương đối mới, do vậy rất ít phụ nữ sử dụng loại thuốc này từ 10 năm trở lên, thời gian tối thiểu để có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Trong khi đó, loại thuốc này vẫn được sử dụng để điều trị hiệu quả bệnh tăng huyết áp.


Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia cũng xác định rằng những loại thuốc điều trị tăng huyết áp khác, như chất ức chế men chuyển (ACE), thuốc ức chế bêta và thuốc lợi tiểu hoàn toàn không có liên quan đến nguy cơ ung thư vú. Thậm chí, chất ức chế ACE còn có khả năng giảm các nguy cơ phát triển ung thư vú.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/48364_Dung-nhieu-thuoc-uc-che-hap-thu-canxi-de-ung-thu-vu.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet