Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Gà đẻ ra trứng màu xanh nhờ kỹ thuật gene

@

Các nhà khoa học từ Đại học Nottingham đã dùng kỹ thuật gene để gà đẻ trứng màu xanh. Những quả trứng này không chỉ đẹp mắt mà còn ngon và sạch hơn so với trứng gà truyền thống.


Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PloS ONE, các nhà khoa học đã tạo ra đột biến di truyền để gà đẻ trứng màu xanh trên giống gà Mapuche ở Nam Mỹ, có nguồn gốc từ gà Araucana ở châu Âu.


Gà đẻ ra trứng màu xanh nhờ kỹ thuật gene


Nhóm nghiên cứu dùng những nguồn di truyền độc đáo và xác định vị trí chính xác đột biến trong bộ gene màu xanh của trứng gà. Một loại phản virus mang gene di truyền trong các axit ribonucleic (RNA) và tự sao chép trong tế bào chủ qua enzym “sao chép ngược”, rồi sao chép RNA thành axit deoxyribonucleic (DNA). Từ đó tạo ra vật liệu di truyền mới. Các phản virus kích hoạt sự tích tụ sắc tố màu xanh biliverdin trong vỏ trứng.


Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ David Wragg cho biết: “Một bất ngờ được tìm thấy là chỉ xảy ra sự tích hợp giữa các phản virus ở Nam Mỹ hoặc châu Âu với gà châu Á. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của virus trong việc định hình sự phát triển và đa dạng hóa loài. Phản virus đóng vai trò quan trọng trong sự đa dạng màu sắc và hình dạng của các loại trứng gia cầm”.


Thành viên nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Giô-ram Mwacharo cho biết thêm: “Không chỉ có gà, chúng tôi còn có thể làm cho chim đẻ trứng màu xanh”.


Đáng chú ý, trong một nghiên cứu tiến hành độc lập, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã thu được kết quả tương tự.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/48510_Ga-de-ra-trung-mau-xanh-nho-ky-thuat-gene.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet