Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"

@

Chú chó khỉ, chó Bergamasco, chó Puli... mang vẻ ngoài nhiều lông, xù xì và xấu xí...


Với những phẩm chất như trung thành, thông minh và thân thiện, chú chó được coi là người bạn thân thiết của con người từ xưa đến nay. Nhưng sự đa dạng của loài chó thì có lẽ không nhiều người biết đến, hãy cùng tìm hiểu những giống chó xù "xấu xí" trên thế giới, để xem "người bạn trung thành của con người" độc đáo như thế nào.


1. Chó Bergamasco


Tổ tiên chó Bergamasco sống ở vùng Iran ngày nay, nhưng các lứa con cháu lại có mặt ở dãy Alpes của Ý, gần vùng Bergamo nên được gọi tên theo vùng này. Công việc thường ngày của chúng là chăn dắt gia súc.


Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"


Chó Bergamasco rất đặc biệt với bộ lông độc nhất vô nhị - các sợi lông dài xoắn và bện lại thành từng chùm xếp chồng lên nhau, làm cho chúng trông giống đang mang theo một tấm thảm dày.


Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"

Bộ lông mang thương hiệu tấm thảm


“Tấm thảm” này được cấu tạo từ 3 loại lông khác nhau: một lớp lông dầu bên trong, lớp lông dài ở giữa và một lớp lông giống như len phủ ở ngoài. Bộ lông đặc biệt này giúp giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống thấp.


Bergamasco có kích thước trung bình, cao khoảng nửa mét và nặng khoảng 30kg. Với sự nhanh nhẹn, mạnh mẽ và bản năng chăn gia súc, những chú chó này luôn được tin tưởng, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của những người dân chăn thả ở Ý và Thụy Sĩ.


2. Affenpinscher - chó khỉ


Người ta gọi nó là chó khỉ bởi khuôn mặt khá giống loài linh trưởng và bởi tính cách khá hiếu động. Chó khỉ thuộc giống chó nhỏ với chiều cao trung bình khoảng 25-38cm, nặng từ 3-3,6kg.


Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"

Hình ảnh chú chó khỉ hiếu động


Chúng có bộ lông khá xù xì, nhưng không bị bện vào nhau, thường có màu đen hay xám đen. Chó khỉ đặc trưng bởi cái đầu tròn tròn, cổ ngắn, mặt nhìn hao hao con khỉ, lông trên khuôn mặt khá rậm và tai hơi nhọn.


Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"

Khuôn mặt của loài chó này hao hao giống khỉ, bộ lông dày khiến chúng giống cục bông


Chó khỉ có tính cách khá dễ thương, vui tính và tình cảm. Chúng như những đứa trẻ thích tìm tòi, học hỏi, đôi khi hơi cứng đầu và tinh nghịch. Chúng học các lệnh của người chủ nhanh và rất biết nghe lời. Với con người, chúng thật đáng yêu, nhưng với những con chuột thì chúng chẳng khác gì sát thủ chuyên nghiệp.


Với sự thông minh, thân hình nhỏ và tốc độ nhanh, từ những năm của thế kỷ XVIII, XIX, chó khỉ đã được người Đức (Đức là quê hương của chó khỉ) sử dụng để bắt chuột trong nhà bếp, kho thóc, chuồng ngựa.


3. Chó Puli


Puli là giống chó nhỏ, vừa của Hungary, xuất hiện từ thời xa xưa. Đã có bằng chứng chứng minh rằng, chúng đã có mặt trên Trái đất từ 6.000 năm trước. Đây cũng là một loài chó chăn cừu hữu dụng của người dân Hungary.


Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"

Chó Puli với bộ lông bện độc đáo


Không thể lẫn lộn Puli và các giống chó khác bởi chúng có bộ lông rất “cá tính” - những sợi lông dài bện chặt vào nhau thành những lọn tóc rất “ngầu”, trông giống như quả đầu đặc trưng của các ca sĩ da đen hay tuyển thủ Sagna của Pháp. Bộ lông này giúp những chú chó puli không thấm nước và giảm đau khi va chạm.


Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"

Trông xa, chú chó Puli trông như chiếc chổi


Puli là giống chó rất thông minh, vâng lời và nhanh nhẹn mặc dù phải mang theo “lớp áo khoác” khá cồng kềnh. Chúng có khả năng chuyển hướng đột ngột và được huấn luyện để tham gia các cuộc thi thể thao. Ngoài công việc chăn cừu, chó Puli còn được tuyển chọn để trở thành chó cảnh sát bởi sự dũng cảm và dễ đào tạo.


Puli thường được nuôi ngoài trời bởi không gian khép kín không phù hợp với bản tính hiếu động của chúng, chúng cảm thấy rất bồn chồn và buồn bã khi được nuôi trong nhà. Nếu tiếp tục lâu ngày như thế sẽ làm chúng trở nên lười biếng và có dấu hiệu tự kỷ.


4. Chó LowChen


LowChen hay còn được gọi Little lion dog (chó sư tử nhỏ) là giống chó hiếm và đắt nhất thế giới. Đây là loài chó có gu “thời trang” độc đáo và phong cách nhất trong họ hàng nhà chó.


Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"

Chú chó sư tử điển hình


Sư tử nhỏ có bộ lông khá dài, mượt mà và lượn sóng đặc trưng. Nhưng kỳ lạ ở chỗ, lông chỉ mọc rậm ở nửa thân trên, ở đuôi và ở các khoeo chân, trông cứ như các stylist đã cố tình tạo mẫu cho nó vậy.


LowChen thuộc giống chó nhỏ, ít gây dị ứng. Chúng có mõm ngắn, mắt tròn, hộp sọ rộng. Tuy với vẻ ngoài giống chúa sơn lâm oai hùng nhưng những chú LowChen rất thân thiện và thông minh. Chúng không sủa nhiều, thuộc dạng ưa yên tĩnh, quý phái. Đây là một thú cưng điển hình, được các nhà giàu yêu động vật rất ưa chuộng.


Những loài chó xù có vẻ đẹp "ma chê quỷ hờn"

Một bức tranh vẽ chó LowChen của họa sĩ người Hà Lan - Adriaen Van Utrecht


Lịch sử về loài chó đáng yêu này khá mơ hồ, chỉ biết từ xưa nó đã sống trong nhà của những quý tộc, tầng lớp thượng lưu. Những chú chó sư tử nhỏ đã xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật từ thế kỉ XVI ở Bỉ, Đức và Hà Lan.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/48508_Nhung-loai-cho-xu-co-ve-dep-ma-che-quy-hon.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet