Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Động vật thành thị "thông minh" hơn nông thôn

@

Động vật có vú sống ở thành thị có bộ não phát triển hơn so với đồng loại của chúng ở nông thôn.


Nhà sinh học Snell-Rood từ Đại học Minnesota và các đồng nghiệp thực hiện nghiên cứu hộp sọ của 10 loài động vật có vú khác nhau, từ đó ông xem xét sự thích nghi của chúng với môi trường đô thị.




Ảnh minh họa: ​W​ikimedia Commons


Theo tính toán của Snell-Rood, kích thước hộp sọ và não chuột sống ở thành thị lớn hơn 6% so với chuột ở nông thôn. Kết quả tương tự với loài chuột chù và loài dơi ở bang Minnesota.


Một số nghiên cứu trước đây từng chứng tỏ, việc học tập và nhận thức tốt hơn có liên quan đến kích thước bộ não lớn hơn. Nhiều nhà khoa học phủ nhận nghiên cứu này.


Động vật thành thị "thông minh" hơn nông thôn

Hình: Biểu đồ so sánh kích thước họp sọ của ðộng vật ở nông thôn (màu xám) và ở thành thị (màu trắng xám) của hai loài chuột đồng (Microtus pennsylvanicus) và chuột chân trắng (Peromyscus leucopus).


Theo lý giải của Snell-Rood thì sự gia tăng kích thước hộp sọ và não của động vật sống ở thành thị là do đòi hỏi nhận thức và sự thích ứng của chúng phải tăng lên để tồn tại và tìm kiếm thức ăn. Công việc đó khó khăn hơn những con vật sống ở quê, nơi có những đồng cỏ, nguồn thức ăn dồi dào và một không gian sống thoải mái, ít bị con người tác động hơn.


Nghiên cứu trên cho thấy mối tương tác hai chiều giữa sự phát triển của não bộ và môi trường sống.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/48575_Dong-vat-thanh-thi-thong-minh-hon-nong-thon.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet