Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Việc kỳ thị khiến người béo trở nên phát phì hơn

@NguonTinViet.Com


Mọi người thường cho rằng việc lên án hay chỉ trích một người béo phì sẽ khiến họ cảm thấy xấu hổ và quyết tâm giảm cân. Nhưng nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra, chúng ta càng phân biệt đối xử với người béo sẽ chỉ làm họ béo hơn mà thôi.


Để chứng minh nghiên cứu này, nhà tâm lý học Angelina Sutin thuộc Đại học Tallahassee, bang Florida (Mỹ) và các đồng nghiệp đã tiến hành khảo sát hơn 6.000 người đàn ông, phụ nữ trên 50 tuổi và có thân hình "mũm mĩm" ở Mỹ.


Việc kỳ thị khiến người béo trở nên phát phì hơn


Những người tham gia tình nguyện sẽ được kiểm tra trọng lượng, chiều cao và được hỏi thăm thường xuyên về cuộc sống hàng ngày, cách đối xử mà họ nhận được khi ăn ở nhà hàng hay mua đồ tại siêu thị.


4 năm sau, những người tham gia tình nguyện sẽ vẫn trả lời các câu hỏi tương tự đưa ra trước đó và được kiểm tra trọng lượng hiện tại. Kết quả là, những người thừa cân và bị phân biệt đối xử tăng trọng lượng của mình lên gấp 2 lần.


Các nhà khoa học đã lý giải rằng, gốc rễ của bệnh béo phì là khá phức tạp, nó bao gồm cả yếu tố di truyền và nhiều yếu tố khác. Chính bởi sự phân biệt đối xử với những người béo phì đã khiến tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm, buồn phiền ở họ gia tăng. Điều này sẽ như một liều thuốc kích thích họ tìm tới thực phẩm. Hơn thế, càng bị phân biệt đối xử, người béo phì càng tránh những chỗ công cộng, như phòng tập thể dục. Vì lẽ đó mà thân hình của họ sẽ ngày một "đồ sộ" hơn.


Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Plos ONE.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/48037_Viec-ky-thi-khien-nguoi-beo-tro-nen-phat-phi-hon.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet