Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Chó không hề mù màu

@

Các nhà khoa học Nga đã chứng tỏ được rằng chó có thể nhận dạng nhiều màu sắc khác nhau, trái với giả định lâu nay cho rằng loài cẩu chỉ nhìn được hai màu trắng, đen.


Chó không hề mù màu

Ảnh: Fanpop.com


Trước đây, giới chuyên gia luôn nghĩ rằng khả năng phân biệt sự vật và vật thể của chó toàn dựa trên sự khác biệt giữa độ sáng tối chứ không thuần túy dựa trên màu sắc.


Nghiên cứu mới đây về loài chó cho thấy mắt chúng có hai dạng tế bào hình nón, khiến các chuyên gia của Viện Hàn lâm khoa học Nga nghi ngờ chúng có thể phân biệt được màu sắc thực sự. Con người có 3 dạng tế bào hình nón, cho phép nhìn thấu 3 sắc màu chủ chốt.


Với 2 dạng tế bào, chó có thể nhìn thấy vài màu sắc chứ không phải toàn bộ, chẳng hạn như xanh dương, xanh lá và vàng, nhưng không thấy được đỏ hoặc cam. Để xác định được giả thuyết mới, họ huấn luyện chó, buộc chúng phản ứng với 1 trong 4 mẩu giấy màu khác nhau. Kết quả cho thấy các đối tượng chó chọn những mẫu vật có màu sắc chứ không phụ thuộc vào độ sáng tối của vật thể, theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/48055_Cho-khong-he-mu-mau.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet