Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Câm bẩm sinh bỗng biết nói nhờ pho mát kem

@NguonTinViet.Com


Bất chấp việc mắc một căn bệnh khiến mình bị câm từ khi chào đời, một cô bé 3 tuổi người Anh đột ngột biết nói nhờ chế độ ăn gồm nhiều pho mát kem.


Bé Fields Taylor, đến từ Melton Mowbray ở Leicestershire, Anh sinh ra với căn bệnh gene thiếu hụt Glut 1 vô phương cứu chữa. Việc mắc căn bệnh bẩm sinh gây ra hiện tượng thiếu hụt đường glucô cung cấp cho bộ não này đã khiến em bị câm suốt 3 năm đầu đời.


Câm bẩm sinh bỗng biết nói nhờ pho mát kem

Mẹ bé Fields Taylor vô cùng vui mừng khi con gái bật ra tiếng nói sau 3 năm câm lặng vì mắc bệnh gene Glut 1. (Ảnh: The Sun)


Tuy nhiên, chế độ ăn gồm tới 1kg pho mát kem mỗi tuần, bắt đầu từ tháng 4 vừa qua đã giúp bé Taylor bắt đầu cất tiếng nói. Theo tờ New York Daily News, chế độ ăn có tên gọi Ketogenic độc nhất vô nhị này đã giúp cơ thể Taylor sử dụng chất béo như một nguồn cung cấp năng lượng thay thế glucô.


Mẹ của Taylor tiết lộ, lượng pho mát kem cô bé tiêu thụ mỗi tuần là "kinh khủng" đối với người bình thường. Dẫu vậy, Taylor rất thích món thực phẩm ngậy béo này và thường phết nó lên bánh quy giòn để ăn kèm.


Cha mẹ của Taylor lần đầu tiên phát hiện ra điều bất thường khi con gái họ chỉ mới 15 tuần tuổi. Người mẹ nhớ lại: "Tôi đã đưa con gái tới thăm khám bác sĩ và đột nhiên con bé lên cơn co giật trong phòng chờ. Tôi chết điếng người. Con bé trông hoàn toàn trống rỗng, như sắp bước sang thế giới bên kia".


Các bác sĩ ban đầu chẩn đoán bé Taylor mắc chứng động kinh. Nhưng một năm sau đó, họ phát hiện cô bé mắc bệnh gene Glut 1.


"Tôi đã không tin, điều gì đó đơn giản như thay đổi chế độ ăn cho con cũng có thể tạo ra một khác biệt lớn. Thật tuyệt vời khi biết con gái vẫn có giọng nói bị nhốt giữ bên trong và chúng tôi cuối cùng có thể giao tiếp được với nhau".


Câm bẩm sinh bỗng biết nói nhờ pho mát kem

Hiện mỗi tuần bé Taylor "ngốn" tới 1kg pho mát kem và đặc biệt thích ăn kèm nó với bánh quy giòn. (Ảnh: Metro)


Thống kê của báo The Mirror cho thấy, bệnh Glut 1 chỉ tấn công 26 người ở Anh. Mặc dù căn bệnh nan y này hiện vô phương cứu chữa, nhưng một chế độ ăn giàu chất béo có thể giúp ích cho các bệnh nhân.


Emma Williams, tổng giám đốc điều hành và là người sáng lập Quỹ từ thiện Những người bạn của Matthew, nhấn mạnh, chế độ dinh dưỡng Ketogenic hiện là liệu pháp điều trị duy nhất đối với căn bệnh gene Glut 1. Theo bà Williams, điều đáng buồn là những bệnh nhân được chẩn đoán mắc căn bệnh này ở Anh hiện đang phải chờ đợi rất lâu để được chữa trị.


Câu chuyện của bé Taylor sẽ nêu bật tác dụng của phương pháp chữa trị đúng đối với người bệnh. Bà Williams quả quyết, chế độ dinh dưỡng Ketogenic có thể tạo ra sự kỳ diệu ở các bệnh nhân Glut 1 và cả ở những người mắc chứng động kinh kháng thuốc.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/47929_Cam-bam-sinh-bong-biet-noi-nho-pho-mat-kem.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet