Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Bé trai 2 đầu chào đời ở Ấn Độ

@NguonTinViet.Com


Các bác sĩ Ấn Độ đang nỗ lực cứu mạng sống của một bé trai sơ sinh có 2 đầu mới chào đời tại nước này.


Theo hãng thông tấn Reuters, cậu bé 2 đầu chào đời hôm 24/7 tại quận Tonk thuộc Rajasthan, Ấn Độ. Các chuyên gia xác định, đây thực chất là trường hợp một cặp song sinh dính liền mắc hội chứng Parapagus dicephalic hiếm gặp trên thế giới.


Cậu bé Ấn Độ sở hữu 2 cái đầu, 2 hệ thần kinh và 2 cột sống riêng rẽ nhưng dính liền ở khung xương chậu. Tuy nhiên, cậu bé chỉ có một lồng ngực và hai vai.


Bé trai 2 đầu chào đời ở Ấn Độ

Ảnh: tieudiem.com


Hiện các bác sĩ cần phải kiểm tra thêm để xách định liệu cặp song sinh dính liền này có chung hay dính liền các bộ phận khác trong cơ thể hay không.


Thống kê lâu nay cho thấy, hầu hết các trường hợp mắc hội chứng Parapagus dicephalic như trên thường xảy ra đối với bé gái và các đứa trẻ sinh ra hầu như đều tử vong ngay sau đó.


Một trường hợp nổi tiếng khác về cặp song sinh dính liền mắc hội chứng Parapagus dicephalic là hai cô bé người Mỹ Abigail và Brittany Hensel từng xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế "Abby & Brittany" của kênh TLC. Hai cô bé này không chia sẻ phần lớn các bộ phận cơ thể, mà chỉ chung một lồng ngực lớn với 2 xương ức, 2 vú, 1 gan, 1 ruột, 3 quả thận, 1 bàng quang, 1 hệ sinh sản, 1 khung xương chậu và 2 chân.


Trước đó, vào tháng 9/2011, 2 bé gái 11 tháng tuổi bị dính liền phần trên đỉnh đầu ở Sudan đã được phẫu thuật tách rời thành công. Các em là trường hợp song sinh mắc hội chứng craniopagus xuất hiện với tỉ lệ cực hiếm, chỉ 1/2,5 triệu ca sinh nở trên thế giới.


Các chuyên gia phẫu thuật cũng từng loại bỏ thành công chiếc đầu thứ hai của một bé gái ở Dominica vào tháng 2/2004. Chiếc đầu thừa này thuộc về người chị em song sinh dính liền một phần cơ thể nhưng chỉ có một phần não, mắt, tai và môi. Tuy nhiên, cô bé sau đã qua đời so những biến chứng phức tạp của ca phẫu thuật.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/48022_Be-trai-2-dau-chao-doi-o-An-Do.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet