Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Chú lợn đầu tiên khỏi bệnh ung thư máu

@

Nemo, chú lợn 4 tuổi, thuộc giống Hampshire, nặng 331kg đã làm nên lịch sử khi là trường hợp lợn mắc ung thư đầu tiên trên thế giới được chữa trị và thành công.


Đầu năm nay, George Goldner thấy chú lợn Nemo của ông có hành động kỳ lạ. Nó đột nhiên ngừng ăn và chỉ nằm trong bùn. Goldner đưa nó đến Bệnh viện thú ý của Đại học Cornell (CUHA) ở Ithaca, New York, Mỹ. Các bác sĩ cho hay, nó bị ung thư máu. Vì tình yêu với Nemo, ông Goldner nhất quyết đòi điều trị cho chú lợn bất kể chi phí là bao nhiêu.


Chú lợn đầu tiên khỏi bệnh ung thư máu

Chú lợn Nemo. (Ảnh: Đại học Cornell)


Dù các bác sĩ chưa bao giờ gặp trường hợp lợn điều trị ung thư nhưng Goldner yêu cầu họ dựa trên kiến ​​thức về bệnh ung thư ở chó và con người để cứu sống con vật.


Vì cổ lợn to hơn cổ người rất nhiều nên không thể tiêm trực tiếp thuốc đặc trị ung thư (dùng cho chó và con người) vào tĩnh mạch của lợn. Các bác sĩ phải cấy một cổng bằng kim loại phủ silicone, thông với tĩnh mạch vào đằng sau tai của Nemo.


Sau bốn tháng điều trị, Nemo đã làm nên lịch sử, là con lợn đầu tiên điều trị ung thư và thành công. Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, Nemo sẽ được về nhà vào tháng 9.


Chú lợn đầu tiên khỏi bệnh ung thư máu

Bác sĩ Emily Barrell và Nemo. (Ảnh: Đại học Cornell)


Goldner và các bác sĩ tại CUHA từ chối tiết lộ chi phí điều trị. Bác sĩ Emily Barrell cho hay, chi phí hóa trị đối với một chú chó cỡ trung bình là 4.000 - 5.000 USD. Nemo to hơn con chó gấp 7 hoặc 8 lần.


Một số người chỉ trích chi phí điều trị cho động vật quá cao. Nhưng theo Barrell, điều này là phổ biến với chủ của chó, mèo. Người chủ thường tự quyết định số tiền họ sẵn sàng chi trả.


Justin Goodman, Giám đốc phòng thí nghiệm điều tra quyền động vật PETA cho biết: "Đây là loại hình nghiên cứu thú y lâm sàng. Chúng tôi cần phải làm để có kinh nghiệm điều trị bệnh cho các loài động vật khác".


Goldner cho biết, Nemo đã thèm ăn trở lại và được đối xử như "ngôi sao lớn" tại CUHA.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/48032_Chu-lon-dau-tien-khoi-benh-ung-thu-mau.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet