Kiến thức tổng hợp

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Béo phì di truyền từ cha sang con, ông sang cháu

@NguonTinViet.Com


Những người đàn ông béo phì có thể di truyền vấn đề về cân nặng của mình không chỉ cho con cái mà cả sang thế hệ cháu, một nghiên cứu y học mới hé lộ.


Các chuyên gia sinh học thuộc Đại học Adelaide (Australia) phát hiện, tất cả phụ thuộc vào cân nặng của người chồng, người cha vào thời điểm thụ tinh. Vì vậy, nếu muốn tránh có một gia đình béo phì, người đàn ông cần phải cố gắng giảm bớt cân trước khi nỗ lực có con.


Theo nhóm nghiên cứu, một tín hiệu phân tử trong tinh trùng của các quý ông béo phì có thể di truyền cùng các vấn đề liên quan đến việc dư cân, kể cả tiểu đường, cho các thế hệ con cháu trong tương lai. Cả con gái và con trai của những ông bố béo phì đều có nguy cơ thừa hưởng vấn đề về cân nặng theo cách này, mặc dù con gái sẽ đối mặt với nguy cơ cao hơn con trai.


Béo phì di truyền từ cha sang con, ông sang cháu


Ngay cả khi những đứa con ăn uống một cách lành mạnh và vận động tích cực, họ vẫn có khả năng hứng chịu hậu quả từ tín hiệu phân tử trên, mặc dù tín hiệu đó dường như sẽ yếu đi đôi chút qua mỗi đời hậu duệ.


Tiến sĩ Tod Fullston, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Chế độ ăn của người cha làm thay đổi cấu tạo phân tử của tinh trùng. Với các ông bố béo phì, những thay đổi trong "con giống" của họ có thể lập trình cho phôi thai bị béo phì hoặc mắc bệnh chuyển hóa về sau trong cuộc đời".


Ông Fullston nói thêm rằng, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường như nhau ở cả con trai và con gái, nhưng sẽ ít nghiêm trọng hơn dù vẫn còn ở đời cháu. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi các ông bố béo phì không có biểu hiện bị bệnh tiểu đường.


Nhà nghiên cứu Fullston nhấn mạnh: "Chúng ta đã biết rằng, sức khỏe của người mẹ trước, trong và sau khi mang bầu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của đứa con, nhưng sức khỏe của người bố trong toàn bộ quãng thời gian này thường không được chú ý tới ... Việc tập trung chú ý vào sức khỏe của người mẹ vô cùng quan trọng, nhưng chúng ta sẽ phải xem sức khỏe người bố cũng quan trọng không kém cho quá trình thụ tinh. Việc quan tâm hơn tới chế độ ăn và tập luyện thể dục thể thao ở người bố có thể tạo ra một ảnh hưởng tích cực đối với các con và cháu tương lai của ông".







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/47828_Beo-phi-di-truyen-tu-cha-sang-con-ong-sang-chau.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet