Kiến thức tổng hợp

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Con người đã có khả năng "cải tử hoàn sinh"?

@NguonTinViet.Com


Một chuyên gia hồi sức cấp cứu người Mỹ cho hay, các bác sĩ hiện đã có thể "hồi sinh" người chết trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi tắt thở. Tuy nhiên, các tiến bộ y học sẽ sớm giúp mở rộng khả năng "cải tử hoàn sinh" này.


Tiến sĩ Sam Parnia, bác sĩ người Mỹ từng theo học tại London và hiện là trưởng khoa cấp cứu hồi sực tại Bệnh viện Đại học Stony Brook (New York), tin tưởng rằng, các kỹ thuật y học hiện đại sẽ giúp chúng ta có thể "cải tử hoàn sinh" cho một bệnh nhân đã ngừng thở tới 24 giờ đồng hồ trong 20 năm tới.


Theo vị bác sĩ này, nam tài tử điện ảnh Mỹ James Gandolfini - ngôi sao của bộ phim The Sopranos, vừa qua đời ở tuổi 51 tại Rome (Italia) hồi tháng trước - có thể đã sống sót nếu trải qua hàng loạt cơn đau tim ở New York.


"Tôi cho rằng nếu ngưng thở ở đây, James Gandolfini có thể vẫn còn sống. Chúng tôi sẽ làm lạnh ông ấy, bơm oxy vào các mô, ngăn cản chúng chết đi. Dù chết lâm sàng, bác sĩ tim mạch vẫn có thể chăm sóc cho ông ấy. Ông ấy sẽ được chụp X-quang huyết quản, phát hiện cục máu đông, loại bỏ nó, đặt thiết bị hỗ trợ sống và chúng tôi sẽ tái khởi động hoạt động của tim", ông Gandolfini nói.


Con người đã có khả năng "cải tử hoàn sinh"?


Tác giả của cuốn sách mới về kỹ thuật hồi tỉnh, có tên "Loại bỏ cái chết", nhấn mạnh, y học có thể đảo ngược cái chết cho nhiều bệnh nhân, nếu họ ở đúng chỗ và nhận được sự chữa trị phù hợp.


Tiến sĩ Gandolfini khẳng định: "Tất nhiên, chúng ta không thể cứu sống mọi người và nhiều người mắc bệnh tim còn mang trong mình nhiều vấn đề sức khỏe lớn khác. Tuy nhiên, nếu tất cả các công nghệ y học tân tiến nhất được đội ngũ y bác sĩ thành thạo nhất sử dụng để cứu người (điều rõ ràng đã không xảy ra trong thực tế), thì về nguyên tắc, những người chết không thể hồi sinh được là những người còn mắc một chứng bệnh ẩn giấu, vô phương cứu chữa khác.


Bệnh nhân đau tim và mất máu có thể cứu sống được. Tuy nhiên, chúng tôi không thể cứu nhưng bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối hay mắc các bệnh nhiễm trùng với nhiều mầm bệnh kháng thuốc, vì trong những trường hợp này, nếu chúng tôi khởi động được hoạt động của tim, nó lại tiếp tục ngưng đập hết lần này đến lần khác".


Tỉ lệ hồi tỉnh cho bệnh nhân bị tình trạng tim ngừng đập hiện nay ở các bệnh viện Mỹ trung bình là 18% và ở Anh là 16%. Tuy nhiên, tỉ lệ này tại bệnh viện của ông Parnia lên tới 33% và đạt đỉnh là 38% vào hồi đầu năm nay.


Ông Parnia không tập trung vào kỹ thuật làm lạnh (đông lạnh cơ thể bệnh nhân ngay sau khi chết), mà ủng hộ việc hạ nhiệt, làm mát cơ thể để bảo quản các tế bào não tốt nhất trong khi vẫn duy trì mức oxy trong máu. Quá trình này sẽ tạo thời gian cho bác sĩ giải quyết các vấn đề tiềm ẩn và tái khởi động hoạt động của tim bệnh nhân.


Lời khuyên của chuyên gia này là, nếu ai đó bị đột quỵ vì đau tim, người xung quanh nên gọi cấp cứu, rồi nhanh chóng đặt các túi rau quả hoặc đá đông lạnh lên người họ cho tới khi xe cứu thương đến nhằm giúp bảo vệ bộ não.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/48117_Con-nguoi-da-co-kha-nang-cai-tu-hoan-sinh.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet