Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Phát hiện gây sốc về trí nhớ của khỉ

@

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Aarhus, Đan Mạch chỉ ra rằng, loài khỉ lớn (đười ươi, tinh tinh, khỉ đột,…) có khả năng nhớ các sự kiện xảy ra từ những năm trước giống như con người.


Trong suốt 3 năm trở lại đây, các nhà khoa học của Đại học Aarhus đã tiến hành một loạt các thực nghiệm với các nhóm khỉ khác nhau. Theo đó, các nhóm khỉ phải tìm các dụng cụ bị giấu đi trong các phòng và hộp có cùng thiết kế.


Phát hiện gây sốc về trí nhớ của khỉ

Khỉ có trí nhớ dài hạn giống người. (Ảnh: Press Association)


Nhóm khỉ đã từng tham gia cuộc nghiên cứu trước đó ngay lập tức biết phải làm gì. Chúng chỉ mất vài giây để tìm ra, trong khi nhóm khỉ chưa có kinh nghiệm bị nhầm lẫn.


Các nhà khoa học cho biết, sự phức tạp và tốc độ nhớ lại của loài khỉ gây ngạc nhiên cho họ.


Tiến sĩ Gema Martin-Ordas, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi biết, khỉ không chỉ nhớ lại sự kiện đã diễn ra 3 năm trước mà chúng truy xuất trí nhớ rất nhanh. Trung bình các con khỉ chỉ mất năm giây để đi và tìm thấy những dụng cụ này. Điều này rất đáng chú ý, vì nó cho thấy, không phải là khi đi bộ xung quanh các phòng và ngẫu nhiên tìm thấy dụng cụ. Chắc chắn, chúng đã nhớ lại các sự kiện".


Tinh tinh và đười ươi đã tham gia rất nhiều các thí nghiệm với cùng một nhóm các nhà khoa học. Tuy nhiên, chúng có thể phân biệt các sự kiện tương tự trong quá khứ liên quan tới nhiệm vụ, địa điểm và con người . Điều này được cho là một phát hiện rất quan trọng.


Kết quả nghiên cứu trên đã được xuất bản trên tạp chí Current Biology.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/47915_Phat-hien-gay-soc-ve-tri-nho-cua-khi.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet