Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20


Sự mất tích bí ẩn của ông trùm rạp hát Ambrose Small hay nữ phi công Amelia Earhart vẫn luôn là bài toán hóc búa với cảnh sát...


Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trang thiết bị hiện đại, cảnh sát ngày nay có thể truy tìm tung tích của tên tội phạm lẩn trốn hay đối tượng bị mất tích. Thế nhưng, trong quá khứ lại không như vậy, có rất nhiều trường hợp con người biến mất một cách bí ẩn khiến nhà chức trách cũng phải bó tay…


Cùng điểm lại một vài vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ở thế kỷ XX, theo tổng hợp từ trang Cracked dưới đây.


1. Ông trùm rạp hát Ambrose Small


Trường hợp đầu tiên thuộc về ông trùm rạp hát người Canada - Ambrose Small. Sống vào những thập niên đầu tiên của thế kỷ XX, người đàn ông này nổi tiếng vì sở hữu hầu hết các rạp hát ở miền Đông Canada.


Ông có một cuộc sống đáng mơ ước cùng một người vợ cũng khá giả - được thừa kế một nhà máy bia từ cha. Tuy nhiên, tính cách Ambrose Small chẳng hề dễ chịu chút nào, ông mê cờ bạc, mê gái và kỳ thị người nghèo.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20

Chân dung ông trùm nhà hát Canada nửa đầu thế kỷ XX


Năm 1919, Ambrose bất ngờ có một quyết định khó hiểu, bán toàn bộ lượng tài sản mình sở hữu và thu về 1,7 triệu USD (khoảng 34 tỷ VNĐ theo tỷ giá hiện tại). Sau chuyện này, ông đột nhiên mất tích, không một dấu vết. Điều kỳ lạ là số tiền vẫn còn nguyên vẹn, chẳng hề có dấu hiệu bị cướp phá gì.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20

Grand Opera House (Toronto) - một nhà hát từng thuộc sở hữu của Ambrose Small


Vợ của Ambrose trở thành nghi phạm số 1, song do không có bằng chứng nên bà đã được chứng minh là trong sạch. Trong nỗ lực tìm kiếm ông trùm rạp hát, cảnh sát Canada đã nhờ tới các nhà tâm linh, song cũng không thu được kết quả.


Vụ mất tích của Ambrose được đóng hồ sơ vào thập niên 1960 với giả thuyết là ông này đã mất trí nhớ và tự ở ẩn với mọi người. Về phần số tiền của Ambrose, nó đã được quyên tặng tất cả cho nhà thờ.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20

Thông báo mất tích của Ambrose Small


2. Thẩm phán Joseph Force Crater


Joseph Force Crater là một thẩm phán nổi tiếng ở New York thập niên 30 của thế kỷ XX. Ông làm việc tại Tòa án tối cao New York và được Franklin D. Roosevelt (người trở thành tổng thống Mỹ sau đó) vô cùng trọng dụng.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20


Tuy nhiên, Joseph lại mất tích bí ẩn đúng vào lúc đỉnh cao của sự nghiệp. Cuối tháng 7/1930, sau chuyến nghỉ hè với vợ ở Belgrade, Joseph nhận được một cuộc điện thoại kỳ lạ mà không hề cho vợ biết nội dung của nó.


Sau đó, ông đi tới Atlantic với tình nhân Sally Lou Ritz. Ông báo cho vợ biết, mình sẽ trở về New York giải quyết công việc và hứa sẽ về nhà vào ngày sinh nhật mùng 9/8 của vợ mình.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20


Mọi chuyện không diễn ra như dự kiến. Sáng ngày 6/8, Joseph dành nguyên 2 tiếng trong phòng làm việc tại tòa án, sau đó ông rút 70.777 USD (khoảng 1,4 tỷ VNĐ) trong quỹ cá nhân ra. Tối đó, sau khi xem xong chương trình ở nhà hát Belasco và ăn tối cùng vài người bạn, ông đột nhiên mất tích.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20

Vợ của Joseph Force Crater và thông báo tìm chồng mất tích


Nhưng thật kỳ lạ, 10 ngày sau khi Joseph mất tích, vợ ông mới phát giác và đi báo cảnh sát. Không dấu vết, không bằng chứng, cuối cùng hồ sơ về vụ mất tích này chính thức khép lại.


Không ai biết giờ này Joseph Force Crater còn sống hay đã chết nên người dân New York gọi ông là “The Missingest Man in New York” (tạm dịch là: Người đàn ông mất tích bí ẩn nhất New York).


3. Nữ phi công Amelia Earhart


Nhắc tới Amelia Earhart, cả thế giới sẽ nhớ ngay tới hình ảnh một trong những nữ phi công tài năng nhất thế giới. Bà là người đầu tiên nhận được huân chương Distinguished Flying Cross của Hoa Kỳ, chứng nhận là người phụ nữ đầu tiên bay xuyên Đại Tây Dương. Không chỉ thế, bà còn là một nhà văn, người đi đầu trong tổ chức các phi công nữ The Ninety -Nines của Mỹ.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20


Với tính cách ưa phiêu lưu, mạo hiểm, năm 1937, Amelia tuyên bố sẽ bay vòng quanh Trái đất với chiếc Lockheed Model 10 Electra. Nói là làm, ngay trong năm đó, cuộc hành trình của nữ phi công bắt đầu. Tuy nhiên, bà đã mất tích khi đang bay ở trung tâm Thái Bình Dương, gần đảo Howland.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20


Nghi ngờ bà đã tử nạn, chính quyền Mỹ đã bỏ ra rất nhiều công sức và tiền bạc để tìm kiếm thi thế bà cùng chiếc máy bay. Song tất cả đều không thu được gì, dù là một dấu tích nhỏ nhất. Năm 1939, người ta chính thức thông báo Amelia Earhart đã tử nạn.


Điểm lại những vụ mất tích khó hiểu nhất thế kỷ 20

Sau chuyến bay, không ai còn cơ hội gặp lại Amelia Earhart nữa


Tháng 12/2010, câu chuyện về Amelia lại một lần dậy sóng khi một đoàn sinh viên đại học tìm thấy hài cốt của một phụ nữ trẻ trên đảo Nikumaroro (Phoenix, Kiribati). Người ta đã tiến hành xét nghiệm AND, tuy nhiên, họ vẫn không đủ chắc chắn để kết luận xem đó có phải là Amelia Earhart nổi danh hay không. Do đó, tung tích của Amelia vẫn là điều bí ẩn.







Đăng ký:
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet