Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Phát hiện loài thằn lằn mới ở Phú Yên

@

Các nhà khoa học vừa công bố một loài thằn lằn chân ngón mới tại khu vực mũi Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên.


Thằn lằn mới có tên khoa học là Cyrtodactylus kingsadai được các nhà khoa học Đức và Việt nam công bố trên tạp chí Zootaxa tháng này. Loài này đặt theo tên nhà nghiên cứu động vật trường Đại học quốc gia Lào – Phouthone Kingsada. Thạc sỹ Phouthone là đồng tác giả của một số công bố gần đây về nhóm tắc kè này, nhưng ông không may qua đời vì bệnh sốt xuất huyết vào cuối năm ngoái.


Phát hiện loài thằn lằn mới ở Phú Yên

Thằn lằn ngón Cyrtodactylus kingsadai. (Ảnh: Phùng Mỹ Trung)


Ông Phùng Mỹ Trung, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, thằn lằn ngón vừa phát hiện có số lượng khá nhiều, nhưng chúng chủ yếu xuất hiện khi kiếm ăn vào ban đêm. Bình thường, chúng nằm sâu trong các hang đá mẹ xếp đống trong các khu rừng phục hồi ven biển quanh đèo Cả và mũi Đại Lãnh thuộc tỉnh Phú Yên để tránh nóng, nắng.


"Các con đực gần như chỉ xuất hiện trong mùa giao phối nên việc thu mẫu loài này rất khó khăn. Sau 4 lần nghiên cứu ở đây vào 4 thời điểm khác nhau trong năm, nhóm nghiên cứu chỉ thu được ba mẫu cá thể đực để làm tiêu bản nghiên cứu", ông Trung nói.


Thằn lằn chân ngón kingsadai có chiều dài đầu và thân 94mm, thân chúng có màu nâu nhạt với một vệt sẫm màu sau gáy và 4 vệt sẫm màu ngang thân. Đây là loài thằn lằn ngón thứ 29 được ghi nhận ở Việt Nam. Thằn lằn chân ngón là giống có nhiều loài mới được công bố nhất với khoảng 25 loài cho khoa học trong hai thập kỷ gần đây ở Việt Nam.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/47797_Phat-hien-loai-than-lan-moi-o-Phu-Yen.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet