Kiến thức tổng hợp

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Phát hiện loài chuột chù mới siêu khỏe

@

Các nhà khoa học vừa phát hiện loài chuột chù mới với cấu trúc xương sống đặc biệt giúp chúng có được sức mạnh phi thường.


Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài chuột chù “anh hùng” mới ở châu Phi được cho là một trong những động vật có vú khỏe nhất và cứng cáp nhất trong thế giới động vật.


Loài chuột chù có tên gọi Scutisorex thori này dài chưa đến 30cm và chỉ nặng khoảng 50 gram, tuy nhiên nó có thể nhấc bổng những khúc gỗ nặng. Được đặt biệt danh là “chuột chù anh hùng”, loài vật sinh sống ở Congo này có thể chịu được những cú đập rất mạnh vào lưng.


Phát hiện loài chuột chù mới siêu khỏe

Loài chuột chù bé nhỏ có sức mạnh phi thường


Nhà khoa học William Stanley thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh cho biết người dân địa phương đã mô tả đặc tính dẻo dai của loài vật bé nhỏ này với họ. Khi các nhà nghiên cứu cho họ xem tài liệu về loài này được ghi lại từ đầu thập niên 1900, người dân địa phương ngay lập tức nhận ra loài chuột chù này.


Ông Stanley cho biết người dân địa phương thường dùng loại chuột chù này làm bùa để trở nên bất tử trong chiến trận trước hòn tên mũi đạn. Để minh họa, một người dân đứng giẫm lên con chuột chù bé nhỏ này trong 5 phút, sau đó nó bỏ đi mà không hề hấn gì.


Stanley và các đồng sự đã bắt vài con chuột chù gần làng Baleko về nghiên cứu để khám phá bí ẩn trong sức mạnh của loài vật này. Kết quả phân tích cho thấy loài vật này vừa giống lại vừa khác so với một loài chuột chù anh hùng khác là Scutisorex somereni.


Điểm chung lớn nhất giữa hai loài chuột chù này là cấu trúc xương sống độc đáo của chúng. Stanley cho biết: “Xương sống của chúng được gia cố đáng kể, nhờ đó mà chúng có một sức mạnh kinh hồn".


Các nhà nghiên cứu tin rằng cấu trúc xương sống này cùng với các cơ đi kèm cho phép loài chuột chù này “nhấc bổng những vật nặng để tiếp cận nguồn thức ăn mà các loài động vật khác không với tới được".


Phát hiện loài chuột chù mới siêu khỏe

Cấu trúc xương sống đặc biệt của loài "chuột chù anh hùng"


Ông Stanley cho biết những con chuột chù này có thể chui xuống dưới một khúc gỗ và nâng nó lên để thưởng thức những ấu trùng và các thức ăn khác bên dưới.


Cấu trúc xương sống khác thường của loài chuột chù này là kết quả của một quá trình tiến hóa lâu dài và dần dần. Cấu trúc xương sống với các đốt sống liên kết chặt chẽ với nhau này rất có lợi cho loài chuột chù. Tuy nhiên nó cũng có vài điểm yếu. Vì cấu trúc xương sống này nên loài chuột chù “anh hùng” ít linh hoạt hơn các loài động vật khác có cấu trúc xương sống điển hình hơn.


Tuy nhiên đó chỉ là khiếm khuyết nhỏ, bù lại chúng sẽ có khả năng lớn hơn tìm được các con mồi ẩn nấp dưới gốc cây hay khúc gỗ.


Nhà nghiên cứu Kristofer Helgen ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Anh nhận định: “Phát hiện về loài chuột chù anh hùng mới là một khám phá nổi bật cho chúng ta thấy sự đa dạng của sự sống trên hành tinh này vẫn là một đề tài đòi hỏi các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu".


Trong khi đó, ông Stanley dự đoán rằng họ sẽ tiếp tục phát hiện thêm nhiều loài động vật mới nữa ở Congo và “kỷ nguyên khám phá vẫn chưa kết thúc".


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/48096_Phat-hien-loai-chuot-chu-moi-sieu-khoe.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet