Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Thuốc giảm đau biến phụ nữ thành "con nghiện"

@NguonTinViet.Com


Các chuyên gia cảnh báo, ngày càng có nhiều phụ nữ bị "nghiện" dùng thuốc giảm đau co-codamol với 2 thành phần chính là paracetemol và codeine - một chất gây nghiện có tác dụng giảm đau cực mạnh, được xếp cùng chủng loại với morphine và heroin.


Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng tại Anh, trong vòng 10 năm qua, số đơn thuốc có kê co-codamol tăng gần gấp đôi, từ 8,8 triệu năm 2001 lên 15 triệu năm năm 20011. Các chuyên gia đang lên tiếng kêu gọi cần phải cẩn trọng hơn khi kê dùng thuốc này trong điều trị những bệnh nhân bị đau dài hạn.


Theo họ, mặc dù thành phần codeine trong thuốc co-codamol giúp giảm đau hiệu quả, nhưng cũng giống như nhiều dược chất có gốc thuốc phiện khác, nó tạo ra cảm giác êm đềm và hạnh phúc.


"Các bác sĩ và bệnh nhân coi co-codamol là loại an toàn nhất trong tất cả các dạng thuốc có chất gây nghiện, nhưng trong thực tế nó không đồng nghĩa với sự an toàn", bác sĩ đa khoa Des Spence ở Glasgow nói.


Thuốc giảm đau biến phụ nữ thành "con nghiện"

Phụ nữ dễ nghiện thuốc giảm đau hơn đàn ông. (Ảnh: Medicmagics.net)


Các nghiên cứu liên tiếp chỉ ra rằng, phụ nữ bị nghiện những dược chất có gốc thuốc phiện nhiều hơn đàn ông. Chị em cũng là những đối tượng nhiều khả năng tìm kiếm sự hỗ trợ từ dạng thuốc giảm đau này hơn, theo Cơ quan thông tin lạm dụng thuốc ở Anh.


Trên một số trang mạng quốc tế, bạn dễ dàng tìm thấy các mục đề cập tới chủ đề nghiện thuốc co-codamol. Một tài khoản có tên Christine viết trên diễn đàn Netmums: "Gần đây tôi mới nhận thức rõ ràng rằng mình thực sự "ghiền" co-codamol, thứ thuốc mình dùng để xoa dịu chứng đau lưng. Tôi hiện không biết làm cách nào để bắt đầu thoát khỏi thứ thuốc giảm đau ma quái này, vì cứ trải qua 3 tiếng không bị bất kỳ đau nhức cơ thể nào, tôi lại cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ và kích động. Ai đó có thể đưa ra lời khuyên giúp tôi với? Tôi rất sợ phải đến bác sĩ vì họ có thể bắt tôi ngưng dùng thuốc".


Một thành viên khác của Netmums có nickname là Nikki đáp lời: "Tôi cũng đang trong tình trạng tương tự. Tôi đã uống co-codamol được khoảng 5 năm, tương đối nhiều mỗi ngày vì chứng đau nửa đầu. Ban đầu, tôi chỉ uống chúng khi cần, nhưng sau đó, đôi khi tôi nhận thấy mình đang dùng thuốc cứ cách 4 - 5 giờ đồng hồ 1 lần, ngay cả khi tôi thực sự không bị đau đầu. Nó tạo cho tôi cảm giác thư giãn dễ chịu, khiến tôi cần liên tục uống thuốc".


Những dấu hiệu hé lộ việc nghiện thuốc co-codamo bao gồm sự tăng chịu đựng (khiến đối tượng cần uống thêm thuốc để có cùng hiệu ứng), các triệu chứng vật vã vì thiếu thuốc (cảm thấy ốm mệt nếu không dùng thuốc thường xuyên) và sử dụng thuốc với liều lượng lớn hơn và trong thời gian dài hơn so với yêu cầu.


Co-codamol hiện đang được bán phổ biến ở các hiệu thuốc với liều lượng thấp (8 - 30mg codeine/500mg paracetamol) kèm với cảnh báo không nên dùng loại thuốc này hơn 3 ngày.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/47949_Thuoc-giam-dau-bien-phu-nu-thanh-con-nghien.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet