Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Triển vọng phát triển vắc xin ngăn ngừa PTSD

@NguonTinViet.Com


Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tin rằng họ có thể tạo ra một loại vắc xin ngăn ngừa tình trạng rối loạn căng thẳng sau chấn th10:23:39ương tâm lý (PTSD) - một bước đột phá có thể giúp cải thiện chất lượng sống của hàng ngàn cựu binh Mỹ trở về từ chiến trường.


Triển vọng phát triển vắc xin ngăn ngừa PTSD

Ước tính cứ 6 binh sĩ Mỹ trở về sau cuộc chiến thì có 1 người bị hội chứng PTSD. (Ảnh: Getty Images)


Phó giáo sư Ki Goosens chuyên khoa học thần kinh tại Viện Nghiên cứu Não McGovern cho biết, mấu chốt của phát hiện này là một hormone trong dạ dày có tên ghrelin. Theo đó, hàm lượng ghrelin gia tăng nếu chủ thể bị căng thẳng tinh thần (stress) kéo dài, nghĩa là bạn càng căng thẳng thì ghrelin sẽ tiết ra càng nhiều. Qua các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy chuột được tiêm thuốc kích thích gia tăng ghrelin dễ hoảng sợ hơn với những ký ức đau buồn - tương tự một dạng căng thẳng ở người, nhưng tình trạng này giảm đi khi các chuyên gia ức chế ghrelin.


Từ kết quả khả quan trên, nhóm nghiên cứu đang hợp tác với Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) tiến hành thử nghiệm lâm sàng nhằm kiểm chứng liệu một người có nguy cơ bị sang chấn tâm lý, nếu được dùng thuốc ức chế ghrelin, có thể giảm nguy cơ bị PTSD hoặc trầm cảm hay không.


Các nhà khoa học cũng khẳng định mục tiêu chính của nghiên cứu không phải nhằm thay đổi tính cách hoặc xóa đi ký ức đau buồn của một ai đó hay tạo ra cá thể không hề biết sợ hãi, mà chỉ là giúp ngăn chặn ký ức do bi kịch có thể dẫn tới PTSD. Như vậy, những đối tượng có thể hưởng lợi từ phát hiện này sẽ bao gồm nạn nhân của chiến tranh, khủng bố, thảm họa thiên nhiên hoặc lạm dụng tình dục.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/51135_Trien-vong-phat-trien-vac-xin-ngan-ngua-PTSD.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet