Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Nhiễm HIV vẫn có thể thọ tới 70 tuổi

@NguonTinViet.Com


Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nếu một người 20 tuổi bị dương tính với virus HIV áp dụng phương pháp điều trị kháng virus (ART) có thể sẽ sống được đến 70 tuổi – nghĩa là vẫn đạt tuổi thọ bằng với mức tuổi thọ trung bình của người Mỹ. Tuy nhiên, tuổi thọ sẽ thấp hơn với những đã từng tiêm chích ma tuý và những người không phải là người da trắng.


Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc tổ chức Hợp tác Nghiên cứu và Thiết kế chống AIDS Bắc Mỹ và Trung tâm HIV/AIDS British Columbia, tuổi thọ của gần 23.000 người bị HIV điều trị kháng virus đã được tính dựa trên tỷ lệ tử vong vào đầu đến giữa những năm 2000. Điều trị kháng virus là phương pháp điều trị bao gồm sự kết hợp của ít nhất 3 loại thuốc kháng virus để ngăn chặn virus HIV tốt nhất và ngăn chặn sự phát triển của bệnh HIV.


Những người tham gia trong cuộc nghiên cứu này có độ tuổi 20 hoặc lớn hơn. Những thay đổi trong tuổi thọ của những người bị dương tính HIV từ năm 2000-2007 đã được đánh giá dựa trên các đặc điểm lâm sàng và các khủng hoảng xã hội, như lịch sử sử dụng ma tuý và số lượng các tế bào miễn dịch.


Nhiễm HIV vẫn có thể thọ tới... 70 tuổi

Kết quả của nghiên cứu đã cho thấy khả năng sống thọ đối với những người bị HIV, đồng thời đóng góp thêm bằng chứng rằng những người bị HIV điều trị ART có tuổi thọ bằng với trung bình dân số


Nghiên cứu này vừa được đăng tải trên báo khoa học PLOS ONE, phát hiện ra tuổi thọ của những người này tăng từ mức 36,1 đến 51,4 trong thời gian từ năm 2000-2002 đến 2006-2007. Tuổi thọ của cả phụ nữ và nam giới đều được so sánh trong tất cả các giai đoạn, trừ giai đoạ cuối cùng năm 2006 đến 2007.


Tuổi thọ của những người từng tiêm chích ma tuý, những người không phải người da trắng và những người bắt đầu điều trị ART với số CD4 thấp – số lượng các tế bào có thể kích hoạt hệ miễn dịch – thấp hơn so với những người bắt đầu điều trị ART với lượng CD4 cao hơn.


Theo Dailymail, kết quả của nghiên cứu đã cho thấy khả năng sống thọ đối với những người bị HIV, đồng thời đóng góp thêm bằng chứng rằng những người bị HIV điều trị ART có tuổi thọ bằng với trung bình dân số.


Ngoài ra, Dailymail cho biết từ nhiều năm nay các bác sỹ đã điều trị cho các bệnh nhân HIV bằng thuốc kháng virus, song hiệu quả đôi khi vẫn còn chưa nhất quán. Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học ở New York đã cố gắng tìm hiểu liệu sử dụng phương pháp phóng xạ liều cao có thể sẽ hiệu quả hơn, và kết quả cho thấy rất đáng khích lệ.


Tuần trước, các nhà nghiên cứu đã tuyên bố những bệnh nhân điều trị kết hợp cả thuốc kháng virus và phóng xạ có kết quả tốt hơn và khiến không còn tìm thấy virus HIV trong cơ thể nữa.


Bác sỹ Ekaterina Dadachova, đến từ trường Đại học Y khoa Albert Einstein ở Bronx, New York, là người đứng sau cuộc nghiên cứu tiên phong này. Ông đã điều tra khả năng phương pháp điều trị này có thể tiêu diệt các tế bào máu trắng bị nhiễm HIV.


Các kháng thể phóng xạ cũng có thể tiêu diệt nhiều tế bào nhiễm HIV trong não, đồng thời lại ít gây hại đến các hệ thống tinh vi trong bộ não.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/51068_Nhiem-HIV-van-co-the-tho-toi-70-tuoi.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet