Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Phát hiện nhân tố giúp con người sống tới 500 tuổi

@NguonTinViet.Com


Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra nhân tố giúp con người kéo dài tuổi thọ.


Mới đây, các nhà khoa học thuộc ĐH California đã khám phá ra nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ ở người tới 500 tuổi từ gene của loài sâu nhỏ có tên Caenorhabditis elegans. Theo đó, nhà nghiên cứu hi vọng tìm ra phương pháp điều trị chống lão hóa dựa trên gene của loài sinh vật này.


C. elegans là sinh vật đa bào đầu tiên có cấu trúc di truyền ánh xạ hoàn toàn, có 20.000 gene mang các chức năng tương tự như ở người. Khoảng 2.000 những gene này đóng một vai trò trong việc thúc đẩy chức năng cơ bắp và 50-60% trong số này giống với con người.


Phát hiện nhân tố giúp con người sống tới 500 tuổi

Hình ảnh của loài C. elegans


Tiến sỹ Pankaj Kapahi - người tham gia nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi cảm thấy rất thú vị khi biết loài C. elegans có cấu tạo sinh học giống người như vậy. Những đột biến gene ở loài này tạo ra những phản hồi tích cực trong các mô khiến gia tăng tuổi thọ. Về cơ bản, chúng sẽ sống được khoảng 400 - 500 năm".


Tiến sĩ nói thêm, trong những nghiên cứu đầu tiên, chúng tôi tập trung vào xem xét một đột biến gene duy nhất nhưng sau đó, các đột biến này trở nên mạnh mẽ, rõ ràng hơn. Không chỉ vậy, đột biến này còn tham gia ngăn chặn phân tử quan trọng có ảnh hưởng đến hoạt động insulin, có tác dụng chuyển hóa mô mỡ thành năng lượng cung cấp hoạt động sống của cơ thể. Lúc này, tuổi thọ của C. elegans sẽ tăng lên 130%.


Các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ áp dụng thử nghiệm trên chuột và các động vật có vú để xem liệu hiệu ứng tương tự có thể xảy ra. Nếu thành công thì đây sẽ là hi vọng mới cho các nhà khoa học tìm ra phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ, chống lão hóa ở người.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50943_Phat-hien-nhan-to-giup-con-nguoi-song-toi-500-tuoi.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet