Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Tắm nước nóng giúp trẻ giảm triệu chứng tự kỷ

@NguonTinViet.Com


Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ phát hiện, ngâm mình trong bồn tắm nước nóng nửa giờ đồng hồ sẽ giúp tạm thời xoa dịu các triệu chứng tự kỷ ở trẻ em.


Hội chứng tự kỷ ngày càng phổ biến và được biết đến nhiều hơn ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thống kê của Anh cho thấy, hơn 1/100 trẻ nước này bị mắc chứng tự kỷ hoặc một căn bệnh có liên quan như hội chứng Asperger, tăng gấp 10 lần so với cách đây 30 năm.


Các triệu chứng tự kỷ tương đối khác nhau ở mỗi đứa trẻ. Tuy nhiên, chúng thường xoay quanh các khó khăn trong việc giao tiếp xã hội cũng như truyền đạt thông tin, sự xuất hiện của chuỗi hành động lặp đi lặp lại, dập khuôn và ít hứng thú.


Các bệnh nhân thường được chữa trị thông qua sự kết hợp của hàng loạt liệu pháp lời nói, hành động và kích thích khác. Mặc dù việc dùng thuốc có thể kiểm soát các triệu chứng tự kỷ như hung hãn hay tăng động thái quá, nhưng hiện đây vẫn là căn bệnh vô phương cứu chữa.


Tắm nước nóng giúp trẻ giảm triệu chứng tự kỷ

Trong thử nghiệm, trẻ tự kỷ ngâm trong bồn tắm nước nóng 39 độ C trong khoảng nửa tiếng đồng hồ sẽ tạm thời trở nên hòa đồng hơn


Các nhà nghiên cứu đến từ Cao đẳng Y Albert Einstein (Mỹ) đã nghĩ đến một liệu pháp mới sau khi quan sát thấy rằng, ở 1/3 số trường hợp tự kỷ, các triệu chứng bệnh đã giảm bớt khi đứa trẻ lên cơn sốt. Để tìm hiểu rõ hơn, họ yêu cầu 10 đứa trẻ tự kỷ tắm nước nóng trong bồn ở 2 mức nhiệt độ khác nhau, rồi để bố mẹ và các bác sĩ đánh giá hành vi của chúng.


Nhóm nghiên cứu phát hiện, ngồi trong bồn tắm nước nóng 39 độ C trong nửa giờ đồng hồ đã tạm thời cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp và giảm hành vi dập khuôn, lặp đi lặp lại của những đứa trẻ tự kỷ. Dẫu vậy, nếu nước tắm bồn chỉ mát hơn 2 - 3 độ, tác dụng trên sẽ không còn.


Nhóm nghiên cứu hiện đang xem xét liệu nhiệt độ nước tắm cao hơn có mang đến ảnh hưởng tích cực tương tự hay không. Họ nhận định, có khả năng việc ngâm mình trong nước nóng đã kích hoạt các gene tiết chế hệ miễn dịch kích động quá mức.


Trong phần 2 của thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về khả năng xoa dịu hệ miễn dịch bị kích động quá mức bằng những con giun ký sinh ở bệnh nhân tự kỷ trưởng thành. Cứ 2 - 6 tuần, 10 người lớn mắc bệnh tự kỷ lại được cho nuốt hàng ngàn trứng giun - loại thường gây nhiễm độc ở lợn, nhưng không gây bệnh ở người.


Liệu pháp điều trị dị thường trên rốt cuộc đã cho kết quả khả quan: Các bệnh nhân tự kỷ trưởng thành sau quá trình điều trị trở nên cởi mở hơn, sẵn sàng đón nhận các trải nghiệm mới và ít tập trung vào những thứ lặp đi lặp lại hơn. Điều này được cho là do, giun ký sinh đã khởi phát việc giải phóng những hóa chất trấn an hệ miễn dịch quá kích động.


Nhà nghiên cứu Eric Hollander tuyên bố, cần có thêm nghiên cứu để xác thực các khám phá trên. Tuy nhiên, các gia đình có trẻ tự kỷ hoàn toàn có thể thử nghiệm việc tắm bồn nước nóng để hỗ trợ cải thiện chứng tự kỷ ở con của họ.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50950_Tam-nuoc-nong-giup-tre-giam-trieu-chung-tu-ky.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet