Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Hút cần sa gây tổn hại cấu trúc não bộ

@NguonTinViet.Com


Những thanh niên nghiện nặng cần sa, hút liên tục hàng ngày trong vòng 3 năm, sẽ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và có cấu trúc não bị thay đổi bất thường so với những người không sử dụng chúng.


Những phát hiện này, được tạp chí Schizophrenia Bulletin đăng tải, đã củng cố thêm những luận chứng về khả năng phá hủy não bộ của cần sa. Những nghiên cứu trước đó cho thấy chứng mất trí nhớ xuất hiện ở những người nghiện cần sa, tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn còn tranh cãi về việc liệu có đúng thứ thức hút này là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề cho não bộ hay không hay chỉ là do những người có vấn đề về trí nhớ thường có xu hướng sử dụng chúng.


Nghiên cứu mới nhất được tiến hành trên gần 100 thiếu niên ở độ tuổi từ 16 - 17, được chia làm 4 nhóm: những người đã từng sử dụng cần sa, những người chưa từng sử dụng, bệnh nhân tâm thần phân liệt chưa từng sử dụng, và bệnh nhân tâm thần phân liệt sử dụng cần sa. Những người tham gia được đảm bảo chưa từng sử dụng loại thuốc nào ngoài cần sa.


Hút cần sa gây tổn hại cấu trúc não bộ

Hút cần sa có thể gây thay đổi cấu trúc của não. (Ảnh: T.W)


Các nhà khoa học đã tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) và tiến hành so sánh các mô hình não bộ này. Kết quả cho thấy những khu vực ghi nhớ trong não của người khỏe mạnh đã từng hút cần sa và của những bệnh nhân tâm thần phân liệt từng sử dụng thứ này đều bị teo nhỏ hơn so với não của những người khỏe mạnh bình thường cũng như người bị tâm thần phân liệt không sử dụng cần sa.


Và những thay đổi đó tỏ ra có ảnh hưởng rất rõ ràng; khi tất cả những người tham gia làm bài kiểm tra trí nhớ, số người khỏe mạnh chưa từng sử dụng cần sa đạt được số điểm cao hơn tới 37 lần những người sử dụng, và những người tâm thần phân liệt không sử dụng cần sa cũng đạt số điểm cao gấp 4 lần các bạn giống mình sử dụng chúng.


Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy việc sử dụng cần sa cũng gây nhiều phiền phức cho những người có vấn đề về thần kinh.


Tiến sĩ John Csernansky, Trưởng khoa Khoa học Tâm thần và Hành vi thuộc Đại học Northwestern tại Chicago cho biết: "Việc lạm dụng các loại thuốc đường phố phổ biến, giống như cần sa, có thể ảnh hưởng rất nguy hiểm cho những người trẻ đang hoặc đã bị rối loạn thần kinh". "Nghiên cứu này lần đầu tiên cho thấy việc sử dụng cần sa có thể gây thay đổi cấu trúc não bộ, và có liên quan tới bệnh tâm thần phân liệt", ông nói.


Mặc dù kết quả nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng về việc sử dụng cần sa có thể trực tiếp gây bệnh tâm thần phân liệt, nó vẫn góp phần gợi ý nên tiến hành tìm hiểu sâu hơn - mở rộng diện nghiên cứu cũng như kéo dài thời gian nghiên cứu - để làm rõ xem liệu việc sử dụng cần sa có phải là nguyên nhân chính khiến não bị thay đổi cấu trúc hay là những người có vấn đề về tâm thần có xu hướng thích hút chúng.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50995_Hut-can-sa-gay-ton-hai-cau-truc-nao-bo.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet