Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Tế bào gốc sẽ được đưa lên trạm ISS để quan sát

@NguonTinViet.Com


Một trong những hạn chế khi sử dụng tế bào gốc trong điều trị là tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp tế bào do tỉ lệ nuôi cấy và tăng trưởng chậm trong môi trường phòng thí nghiệm truyền thống.



Tuy nhiên, bác sĩ Abba Zubair đến từ phòng thí nghiệm liệu pháp tế bào thuộc tổ chức nghiên cứu y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic tại Florida tin rằng, vấn đề này có thể được giải quyết và tốc độ nuôi cấy tế bào gốc có thể được gia tăng nếu quy trình được thực hiện… ngoài không gian.


Và giờ đây, Zubair đã có cơ hội thử nghiệm giả thuyết của mình bằng một khoảng tài trợ 30.000 USD. Ông sẽ đưa các tế bào gốc của người lên trạm không gian quốc tế ISS để kiểm chứng xem liệu các tế bào gốc có phát triển ở tỉ lệ lớn hơn so với khi được nuôi cấy trên Trái Đất hay không.


Theo Mayo Clinic, các thí nghiệm được thực hiện trên Trái Đất bằng vi trọng lực (mô phỏng trường trọng lực ở độ cao 402,3km) đã cho thấy điều kiện này có lợi cho sự phát triển của tế bào gốc hơn so với môi trường phòng thí nghiệm.


Tế bào gốc sẽ được đưa lên trạm ISS để quan sát

Ảnh: dantri.com.vn


Zubair cho biết: "Trên Trái Đất, chúng tôi phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc nuôi cấy đủ số lượng tế bào gốc để chữa trị cho bệnh nhân. Thông thường sẽ phải mất đến một tháng để tạo ra đủ số lượng tế bào cần thiết cho một vài bệnh nhân. Vì vậy, một phòng thí nghiệm lâm sàng trong không gian có thể đem lại câu trả lời mà chúng tôi vẫn đang tìm kiếm lâu nay để cải tiến nền y học".


Trong phòng thí nghiệm của mình ở Florida, Zubiar hiện đang nuôi cấy các tế bào mang chức năng tái tạo nơ-ron thần kinh và mạch máu cho các bệnh nhân đột quỵ xuất huyết. Ông tin rằng nếu các tế bào này được nuôi cấy trong không gian, số lượng tế bào sẽ gia tăng đáng kể, qua đó cho phép điều triệu nhiều chứng bệnh hơn.


"Nếu bạn có một nguồn ứng tế bào gốc luôn sẵn sàng, bạn có thể chữa trị hầu hết mọi chứng bệnh và trên lý thuyết có thể tái tạo mọi cơ quan trong cơ thể bằng nền tảng tế bào", Zubair nói.


Trong bước tiếp theo, Zubair sẽ làm việc với các kỹ sư tại đại học Colorado để chế tạo một lò phản ứng sinh học tế bào đặc biệt. Họ hy vọng thiết bị sẽ được đưa lên trạm ISS trong vòng 1 năm để bắt đầu hoạt động thí nghiệm.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/51092_Te-bao-goc-se-duoc-dua-len-tram-ISS-de-quan-sat.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet