Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Gene cũng quyết định khả năng nhớ mặt người

@NguonTinViet.Com


(Khoahoc.com.vn) - Đã xác định được gene gây ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ khuôn mặt.


Những nghiên cứu mới cho thấy thụ thể oxytocin (oxytocin receptor), một gene được biết là gây ảnh hưởng tới liên kết người mẹ và bào thai, và liên kết cặp đôi trong các loài sống một vợ một chồng, cũng thể hiện một vai trò quan trọng trong khả năng ghi nhớ khuôn mặt. Nghiên cứu này có các ứng dụng quan trọng đối với những sự rối loạn mà trong đó quá trình thông tin xã hội bị phá vỡ, gồm có các rối loạn hình ảnh tự kỷ. Thêm vào đó, nghiên cứu có thể dẫn tới những chiến lược cải thiện nhận thức xã hội mới trong một số rối loạn tâm thần.


Một nhóm các nhà nghiên cứu từ trung tâm nghiên cứu Yerkes National Primate Research Center tại trường đại học Emory ở Atlanta, trường Đại học cao đẳng London tại Anh và trường đại học Tampere tại Phần Lan công bố, nghiên cứu trên kỷ yếu của viện hàn lâm khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences.


Theo tác giả của nghiên cứu, phó giáo sư Larry Young của trung tâm Yerkes, Khoa tâm thần học tại trường Y và trung tâm Translational Social Neuroscience (CTSN) của Đại học Emory, đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng biến thể trong gene thụ thể oxytocin gây ảnh hưởng tới các kỹ năng nhận dạng khuôn mặt.


Ông và đồng tác giả của nghiên cứu David Skuse đã chỉ ra sự liên quan, đó là oxytocin đóng một vai trò quan trọng trong tăng cường khả năng nhận ra một ai đó của chúng ta, tuy nhiên khoảng 1/3 dân số chỉ sở hữu biến thể di truyền gây tác động tiêu cực tới khả năng này. Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này giúp giải thích tại sao một số người có thể nhớ gần như tất cả những người mà họ đã gặp mặt trong khi đó những người khác lại gặp khó khăn trong việc nhận ra chính các thành viên trong gia đình của chính họ.


Gene cũng quyết định khả năng nhớ mặt người


Young, Skuse và nhóm nghiên cứu của họ đã nghiên cứu 198 gia đình với một đứa trẻ bị bệnh tự kỷ vì những gia đình này được biết là biểu hiện một giải rộng các biến thể trong kỹ năng nhận dạng khuôn mặt; 2/3 các gia đình đến từ nước Anh, và phần còn lại đến từ Phần Lan.


Các nhà nghiên cứu thuộc trường Emory trước đó đã phát hiện thấy thụ thể oxytocin là rất quan trọng đối với nhận thức xã hội dựa trên khứu giác ở các loài gặm nhấm, như chuột và chuột đồng, và được nghi ngờ liệu có phải cùng gene này có thể gây ra ảnh hưởng tới nhận dạng khuôn mặt người hay không.


Họ đã kiểm tra ảnh hưởng của các khác biệt tinh vi trong cấu trúc các gene thụ thể oxytocin trên khả năng nhớ khuôn mặt ở cha mẹ, các anh chị em ruột không bị tự kỷ và đứa trẻ tự kỷ, và đã khám phá thấy một thay đổi duy nhất trong DNA của thụ thể oxytocin đã có một tác động lớn lên kỹ năng nhớ khuôn mặt trong các gia đình này. Theo như Young, nghiên cứu này ngụ ý rằng oxytocin dường như đóng một vai trò quan trọng một cách phổ biến hơn trong quá trình thông tin xã hội, mà quá trình này bị phá vỡ trong các rối loạn chẳng hạn như bệnh tự kỷ.


Thêm vào đó, nghiên cứu này nổi bật với khía cạnh tiến hóa. Các loài gặm nhấm sử dụng mùi để nhận dạng xã hội trong khi con người sử dụng các tín hiệu thị giác trên khuôn mặt. Điều này gợi ý một sự bảo tồn cổ xưa trong cấu trúc di truyền và thần kinh liên quan đến xử lý thông tin xã hội đã vượt qua phương thức cảm giác đã sử dụng từ loài chuột tới loài người.


Skuse công nhận nghiên cứu trước đó của Young phát hiện thấy, những con chuột có một thụ thể oxytocin đột biết không thể nhận ra những con chuột mà chúng đã gặp trước đó. “Điều này đưa chúng ta theo đuổi thêm nhiều thông tin hơn về nhận dạng khuôn mặt và các ứng dụng đối với điều trị các rối loạn trong đó quá trình xử lý thông tin xã hội bị phá vỡ”.


Young cho biết thêm nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cùng làm việc để theo đuổi các chiến lược để cải thiện nhận thức xã hội trong các rối loạn tâm thần dựa trên kết quả nghiên cứu hiện tại.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/51260_Gene-cung-quyet-dinh-kha-nang-nho-mat-nguoi.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet