Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Biểu tượng quốc gia Congo sắp tuyệt chủng

@

Theo Liên minh quốc tế bảo tồn thiên nhiên (IUCN) thì loài hươu cao cổ Okapi sống trong rừng rậm và loài chim cánh trắng flufftail nhiều khả năng sẽ tuyệt chủng. Hai loài động vật này là bổ sung mới nhất vào danh sách đỏ những loài bị đe dọa, mà số lượng đã lên đến 21.286 loài.


Tuy nhiên, theo Daily Mail, cũng có một tin tốt là 2 loài chim hải âu, một số rùa da và giống cáo đang được phục hồi tại quần đảo Channel thuộc California (Mỹ).


Biểu tượng quốc gia Congo sắp tuyệt chủng

Hươu cao cổ Okapi


Thông tin cập nhật đã nhấn mạnh sự suy giảm nghiêm trọng của loài hươu cao cổ Okapi, chỉ sống tại các khu rừng nhiệt đới thuộc nước Cộng hòa dân chủ Congo (DRC). Báo Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Noëlle Kümpel đồng Chủ tịch IUCN cho biết loài hươu cao cổ Okapi không chỉ được tôn kính mà đó là một biểu tượng quốc gia. Hình ảnh Okapi cũng được in lên những đồng tiền của Congo.


Số lượng Okapi suy giảm không chỉ vì sự săn bắn quá độ mà chúng còn bị mất môi trường sống do nạn phá rừng. Các cuộc xung đột và tình trạng đói nghèo ở Cộng hòa dân chủ Congo trong vòng hai thập niên qua đã tàn phá môi trường sống rộng rãi của Okapi, chưa kể chúng còn bị săn bắn để lấy thịt và da. Vì vậy chính phủ phải nỗ lực giải quyết các xung đột dân sự và chống đói nghèo để duy trì sự tồn tại của loài Okapi.


Ngoài Okapi, còn có đến 200 loài chim cũng đang trong tình trạng cực kỳ nguy cấp, trong đó loài chim đuôi trắng flufftai với tên khoa học Sarothrura ayresi sống ở Ethiopia, Zimbabwe và Nam Phi đang rất dễ tuyệt chủng. Daily Mail dẫn lời các nhà khoa học từ IUCN cho biết việc phá hủy và làm suy thoái môi trường sống của các loài động vật bao gồm việc khai thác nước quá đáng, chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, chăn thả quá mức vật nuôi… Vì vậy, cần có biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu điều này.


Đối với loài rùa da có tên khoa học là Dermochelys coriacea, chỉ có một phần môi trường sống được cải thiện trong khi các phần còn lại trong tình trạng bị đe dọa. Loài rùa này có 7 tiểu quần thể sinh học và vị trí địa lý riêng biệt. Ở phía tây bắc Đại Tây Dương, quần thể rùa da phong phú nhờ vào sáng kiến bảo tồn. Ngược lại ở đông và tây Thái Bình Dương cùng ven biển ở Malaysia, Indonesia, Papua New Guinea, quần đảo Solomon thì số lượng rùa da ngày càng sút giảm do sự khai thác trứng rùa và đánh bắt số lượng lớn.


Loài cáo sinh sống trên các hải đảo có tên khoa học là Urocyon littoralis đang phần nào phục hồi nhưng chúng vẫn bị xếp vào danh sách bị đe dọa.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/50676_Bieu-tuong-quoc-gia-Congo-sap-tuyet-chung.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet