Kiến thức tổng hợp

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Phát hiện mới: Bé trai thích chơi búp bê hơn so với ô tô đồ chơi

@NguonTinViet.Com


(Khoahoc.com.vn) - Hãy quên những chiếc xe tải và ô tô đồ chơi đi! Các bé trai thích chơi với búp bê hơn đấy.


- Các em bé 5 tháng tuổi bị thu hút bởi các hình ảnh của búp bê hơn so với hình ảnh của những chiếc ô tô.


- Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này cho thấy các bé trai thích chơi với các búp bê hơn so với các máy móc.


Những chiếc xe tải đồ chơi đã được gói gém cẩn thận trong giấy gói quà lấp lánh dưới cây thông noel của bạn có lẽ thích hợp hơn là thay thế bằng một con búp bê. Theo một nghiên cứu cho biết, các bé trai có thể thích chơi với một búp bê Barbies hơn so với một chiếc xe tải Tonka.


Nghiên cứu tại Đại học Western Sydney cho rằng, điều này là bởi vì các bé trai thích chơi với các đồ vật có khuôn mặt hơn là với máy móc.


Là một phần của nghiên cứu, các bé 4 và 5 tháng tuổi được cho xem những bức ảnh của nam giới và phụ nữ, và các con búp bê cũng như ảnh chụp ô tô và những cái bếp lò.


Sau đó các nhà nghiên cứu đã đánh giá khoảng thời gian mà các bé để mắt đến các đối tượng, và xem sét sự ưa thích của chúng.


Phát hiện mới: Bé trai thích chơi búp bê hơn so với ô tô đồ chơi


Nghiên cứu này được xuất bản trên tạp chí Experimental Child Psychology, phát hiện thấy cũng giống như các bé gái, các bé trai sẵn sàng bị thu hút bởi các búp bê hơn là ô tô.


Liệu việc lựa chọn đồ chơi có thể gây ảnh hưởng tới một đứa trẻ trong cuộc sống sau này hay không?


Những người tham gia nhiều chiến dịch, ví dụ như “Hãy để đồ chơi là đồ chơi” (Let Toys Will Be Toys), gần đây đã nhấn mạnh các đồ chơi đã ngày càng cụ thể hơn về với tính như thế nào.


Họ phàn nàn rằng, các sản phẩm của các bé gái thường có màu hồng và thường tập trung vào nhân vật như một công chúa hay một nữ thần nội trợ, trong khi những đồ chơi của các bé trai thường có màu xanh da trời và khuyến khích chúng có tính khoa học, thể thao và nam tính.


Sau khi tiến hành nghiên cứu thị trường, công ty đồ chơi Arklu nhận thấy hơn một nửa số phụ huynh cho rằng, đồ chơi ảnh hưởng đến trẻ em trong cuộc sống tương lai của chúng với mối liên quan tới giáo dục, nghề nghiệp và các lựa chọn lối sống của chúng.


Kết quả là, 92% cảm thấy đồ chơi có thể góp phần vào việc phá vỡ sự phân chia giới tính và 93% cảm thấy điều quan trọng là đồ chơi giúp cho các bé gái vui vẻ và cách giáo dục thú vị.


“Nghe thật ngạc nhiên, mặc dù điều chúng ta làm đó là mua búp bê cho bé gái và ô tô cho bé trai, nhưng khoa học cho thấy các bé trai cũng thực sự thích búp bê”, người đứng đầu nghiên cứu, tiến sĩ Paola Escuderro nói.


“Mọi người đều thích mua búp bê cho bé gái và xe hơi, xe tải cho các bé trai, đơn giản đó là những gì chúng ta làm”.


“Kiến thức phổ biến này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu trước đây nhận thấy bé trai 3 tuổi thích chơi với các đồ chơi là phương tiện vận tải hoặc xây dựng trong khi các bé gái thích chơi với các con búp bê hơn”.


Phát hiện mới: Bé trai thích chơi búp bê hơn so với ô tô đồ chơi


Một nghiên cứu tại Đại học Harvard cách đây hai năm cho rằng, bé gái chơi với búp bê bởi vì chúng đã được lập trình để như vậy, không phải vì bất kỳ sự rập khuôn về giới tính nào.


Nghiên cứu phát hiện thấy những con tinh tinh con trong tự nhiên chơi các trò chơi của bé trai và bé gái, rất giống với những em bé.


Mặc dù cả tinh tinh đực con và tinh tinh cái con cùng chơi với những cái gậy, tinh tinh cái con đối xử với những cái gậy giống như cách mà mẹ của chúng chăm sóc cho những con tinh tinh con.


Kết quả nghiên cứu này cho thấy, bé gái chơi với búp bê nhiều hơn so với bé trai không phải vì xã hội hóa sự rập khuôn về giới tính nhưng là do “sự yêu thích có tính sinh học”.


"Tuy nhiên, sử dụng công nghệ theo dõi ánh mắt, chúng tôi nhận thấy các sở thích cụ thể của giới tính là không thể hiện ở trẻ 5 tháng tuổi, điều đó cho thấy chúng là kết quả của sự thay đổi về sinh lý, phát triển nhận thức hoặc áp lực xã hội”, tiến sĩ Escudero cho biết.


Trong khi nghiên cứu của tiến sĩ Escudero cung cấp bằng chứng khoa học mới đối với kết nối tự nhiên của các bé trai với búp bê, cuộc tranh luận về điều gì đã gây ra sự chuyển đổi giới tính xảy ra ở những đứa trẻ lớn hơn vẫn còn là vấn đề nóng bỏng.


“Cần nghiên cứu thêm để làm đầy các khoảng trống giữa 5 tháng tuổi cho đến 3 năm tuổi để xác định xem điều đó là tự nhiên, hay do cách nuôi dưỡng tạo nên sự quan tâm của các bé trai đối với ô tô và xe tải đồ chơi và các đồ chơi khác liên quan đến nam giới một cách rập khuôn”, bà nói.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/51171_Phat-hien-moi-Be-trai-thich-choi-bup-be-hon-so-voi-o-to-do-choi.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet