Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Diễn biến mới trong nghiên cứu chữa trị HIV

@NguonTinViet.Com


Hai bệnh nhân có HIV tưởng như đã chữa trị khỏi nhưng lại tái phát bệnh - một tin đáng buồn cho giới nghiên cứu y học và những người có H...


Mới đây, giới y học nói riêng và nhân loại nói chung lại đón nhận tin buồn từ cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS. Hai bệnh nhân có HIV được tiến hành cấy ghép tủy xương và được cho là đã khỏi bệnh về mặt chức năng, hiện cơ thể đã dương tính trở lại với virus HIV.


Diễn biến mới trong nghiên cứu chữa trị HIV


HIV là loại virus vừa sống ở trong tế bào bạch cầu, vừa tiêu diệt loại tế bào được sản sinh từ tủy xương này. Vì vậy, các nhà nghiên cứu hi vọng rằng, căn bệnh này có thể được điều trị bằng cách thay thế hoàn toàn phần tủy xương nhiễm bệnh.


Đây cũng là quy trình thường xuyên được sử dụng để điều trị bệnh ung thư máu. Vì thế, dù tính phức tạp và rủi ro gây tử vong là rất cao, các bác sĩ vẫn cảm thấy khá lạc quan vào hướng đi mới này.


Diễn biến mới trong nghiên cứu chữa trị HIV

Virus HIV tiêu diệt tế bào bạch cầu, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể


Hai bệnh nhân từ Boston đã được ghép tủy để chữa trị căn bệnh quái ác hành hạ họ suốt 3,5 năm. Sau khi ca phẫu thuật hoàn tất, họ vẫn duy trì dùng thuốc và được theo dõi nghiêm ngặt lượng virus trong máu. Vào năm 2012, giới nghiên cứu đã công bố kết quả cho thấy, hoàn toàn không phát hiện thấy virus HIV trong hai bệnh nhân này sau khi ghép tủy.


Tuy nhiên, vài tháng sau khi dừng thuốc chống HIV, loại virus này đã trở lại trong máu người bệnh. Có thể, khi còn có ảnh hưởng của thuốc, HIV vẫn tồn tại nhưng ở mức độ thấp nên không bị phát hiện. Khả năng thứ 2 là nó có thể lẩn trốn ở phía ngoài tế bào máu nên nhóm nghiên cứu không tìm ra.


Điều này đồng nghĩa với việc cần phải nghiên cứu sâu hơn và mở rộng phạm vi tìm kiếm virus như gan, ruột, não... Tuy nhiên, phần mô ở những khu vực này rất khó tiếp cận nên các bài kiểm tra ở vùng đó không được tiến hành thường xuyên.


Một khi bệnh nhân ngừng sử dụng thuốc, virus HIV trở lại trạng thái hoạt động bình thường và người bệnh lại có H. Cả hai bệnh nhân hiện đều đã phải sử dụng lại các loại thuốc chống HIV nhằm kiểm soát lượng virus này.


Diễn biến mới trong nghiên cứu chữa trị HIV


Dù tin trên thực sự không mấy tốt lành nhưng chúng mang lại cho ta những thông tin mới, phần nào giúp các nhà nghiên cứu có thêm hướng điều trị trong công cuộc chữa trị virus.


Cho tới nay, mới có duy nhất một bệnh nhân đã chữa trị thành công khỏi căn bệnh HIV bằng cách cấy ghép tủy. Ông may mắn được hiến tặng tủy từ một người có đột biến gene kháng virus HIV. Tuy nhiên, ông cũng phải sử dụng các liệu pháp hóa trị và xạ trị liều cao để loại bỏ virus ra khỏi cơ thể trước khi cấy ghép. Ông hiện đã ngừng sử dụng thuốc và vẫn tiếp tục cho kết quả âm tính với virus HIV.


Những người khác, bao gồm cả một em bé mới 36 tháng tuổi và một nhóm 14 bệnh nhân tại Pháp đã có thể dừng sử dụng thuốc kháng virus và không bị tái nhiễm cho đến thời điểm hiện tại vì họ được điều trị sớm, ngay khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, còn quá sớm để kết luận họ thực sự đã khỏi bệnh bởi rất có thể, virus HIV vẫn đang lẩn tránh đâu đó trong các tế bào trong cơ thể, chờ cơ hội để xuất hiện trở lại.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50829_Dien-bien-moi-trong-nghien-cuu-chua-tri-HIV.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet