Kiến thức tổng hợp

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật

@

Dùng dương vật đánh nhau để chọn lựa bạn đời, phụt máu đe dọa kẻ thù, đẻ nhờ tổ loài khác...đều là những hành vi sinh tồn bản năng kỳ lạ chỉ thấy ở động vật.


Trong thế giới tự nhiên, nhiều loài động vật, do bản nặng di truyền hoặc do chúng học được mà có những hành vi vô cùng kỳ lạ như giả cực khoái để lừa bạn tình hay hài hước như những vũ điệu giao phối vui nhộn. Sau đây là 10 loài động vật có hành vi kỳ quặc nhất thế giới.


1. Chuột chũi sa mạc: thích chạy giật lùi


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Loài chũi sa mạc có diện mạo rất xấu xí với những chiếc răng to tướng thô kệch, hơn nữa, chúng còn bị mù hoàn toàn. Vậy mà chúng lại nổi tiếng với khả năng “có một không hai” là chạy giật lùi về phía sau với tốc độc rất nhanh ngay cả trong đêm tối đen đặc. Điều lạ lùng hơn nữa, là mỗi một đàn chuột chũi sa mạc này cũng có một nữ hoàng giống như các loài ong.


Chuột nữ hoàng là một con chuột cái duy nhất chịu trách nhiệm mang thai và sinh con cho cả đàn. Để đảm bảo sự độc quyền của mình trong sinh sản, nó thường chạy vòng quanh và đẩy các con cái khác khiến chúng hoảng sợ và sau đó, giải phóng hormone đặc biệt ức chế làm chúng mất khả năng sinh đẻ.


2. Chim Bowerbird: Nghệ nhân trang trí nội thất


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Những chú chim Bowerbird đực có niềm đam mê đặc biệt với việc trang trí cho tổ ấm, thực chất là cái lùm cây của mình. Chúng sử dụng hoa, lông, những viên đá, các mảnh nhựa hay viên thủy tinh nhiều màu sắc mà chúng kiếm được để tô điểm cho chiếc tổ thật ấn tượng và bắt mắt, làm mồi nhử dụ dỗ những chú chim cái thích lãng mạn tới để “góp mồi đẻ con chung” với chúng.


Vào mùa sinh sản, chúng chăm chỉ làm một chiếc tổ thật đặc biệt với tất cả sự nỗ lực tuyệt vời và óc thẩm mỹ tinh tế của mình. Thậm chí, nó còn lượn xung quanh để trộm đồ và phá hoại tổ của những con chim khác, mục đích là tập trung sự chú ý của những con chim cái về phía mình. Thật là những tên tình địch xảo quyệt.


3. Chim cu: Trốn tránh nhiệm vụ nuôi con


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Một hành vi lạ lùng của chim cúc cu chính là “đem con bỏ chợ”, đẻ trứng của mình vào tổ của những loài chim khác. Chúng sẽ quan sát và nhắm những chiếc tổ mà chúng ưng ý, và chờ khi con chim mẹ vắng nhà để ăn cắp những quả trứng “chính chủ”đẻ “trộm” trứng của mình vào đó, giao trách nhiệm chăm sóc con nhỏ cho những con chim mẹ khác loài.


Mỗi mùa sinh sản, những con chim cu cái lại tìm những địa điểm mới với những bà mẹ nuôi mới để gửi gắm những đứa con của mình một cách “mờ ám”.


4. Những nàng cá Brown Trout: Giả cực khoái để lừa bạn tình


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Trong suy nghĩ của bạn, chỉ có duy nhất con người biết giả vờ đạt cực khoái để lừa bạn tình thì hãy suy nghĩ lại vì những nàng cá Brown Trout rát thạo việc đó


Chúng giả lên đỉnh để khuyến khích những con đực nghĩ rằng nó đã giao hợp thành công mà xuất tinh sớm, mặc dù đó chỉ là sự lừa dối. Một loài động vật biết giả vờ? Một hành vi hiếm có trong giới tự nhiên.


5. Chim ngựa vằn Zebra: những người cha tận tụy


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Chim ngựa vằn Zebra có những đường viền trắng đen xen kẽ rất hài hòa ở trước ngực, đuôi và hai bên cánh. Thông thường, chim cái của những loài khác sẽ đẻ quả trứng rất nhỏ khi “cuộc mây mưa” kém chất lượng. Nhưng những chim mẹ Zebra vẫn đẻ những quả trứng có kích thước rất lớn để có thể bảo đảm không gian và chất dinh dưỡng cho những chú chim non có khởi đầu tốt nhất, bất chấp những thiếu sót của chim bố.


Mặc dù những con chim đực Zebra không phải là một người tình hoàn hảo, nhưng chúng lại rất tận tụy kiếm mồi hay ủ ấm để chăm sóc cho những đứa con nhỏ của chúng.


6. Chim cánh cụt Adelie: Những cuộc hẹn hò với vũ điệu lãng mạn


Nghi lễ giao phối của chim cánh cụt Adelie từ lâu đã được biết đến bởi sự hài hước, đáng yêu và kỳ lạ. Những chú chim đực lăn một hòn đá đến dưới chân chim cái để “đặt gạch” tuyên bố rằng nó bắt đầu tham gia cuộc thi tuyển chọn bố cho những chú chim con của con chim cái.


Cuộc thi chỉ dừng lại khi con chim cái đã lựa chọn được bạn đời cho mình, sau đó chúng cùng nhau tấu lên một vũ điệu cọ bụng lãng mạn để giao phối với nhau. Nhiều cặp còn chịu khó “cuốc bộ” đi xa khỏi chốn đông đúc ồn ào để tìm sự riêng tư cho những sinh hoạt vợ chồng tế nhị.


7. Thằn lằn sừng: Đổ máu dằn mặt kẻ thù


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Phản ứng tự vệ trước kẻ thù của loài thằn lằn có sừng kỳ lạ và thực sự đáng sợ. Khi gặp kẻ thù, huyết áp của xoang bên trong mắt chúng tăng mạnh cho đến khi bắn ra một dòng máu nóng từ mắt và phun thẳng vào kẻ thù. Dòng máu này có thể đạt khoảng cách 1,5 mét.


Trên thực tế thì máu này không hề có độc, nó chỉ muốn tạo ra sự hỗn loạn vấy máu để hù dọa khiến kẻ thù khiếp sợ mà thôi. Xứng đáng là những con thằn lằn lạnh lùng và quả cảm.


8. Voi: Mặc niệm những thành viên đã chết


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Cách cư xử xúc động, đầy tình đồng loại này được thật kỳ lạ là lại được thể hiện bởi những con voi. Khi một con voi trong đàn bị chết, những con voi còn lại sẽ ở lại bên cạnh xác của con voi xấu số, chịu đựng sự đói khát một thời gian rồi mới rời đi.


Khi đi qua những con voi đã chết hoặc kể cả xương voi, chúng sẽ dành rất nhiều thời gian để thăm viếng một cách nhẹ nhàng và trật tự. Thậm chí, nhiều lúc còn rơi nước mắt đau buồn. Điều kỳ lạ là chúng có những thứ thuộc về bản năng để nhận được, đâu là một chiếc xương voi. Vì tập tính tốt đẹp này, mà voi luôn được xếp vào danh sách những loài vật lương thiện và đồng cảm nhất.


9. Bọ hung Beelte: Cả cuộc đời đắm mình trong phân


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Trong khi hầu hết các loài đều muốn tránh xa khỏi những đống phân hôi hám, thì những con bọ hung lại bị mê hoặc đến nỗi dành cả cuộc đời của mình với những đống phân. Chúng sinh ra trong phân, sống trong phân, ăn phân, sinh sản trong phân và chết ở trong phân. Bọ hung thường lăn phân thành những bóng hình tròn, hai chân sau chổng ngược lên để đẩy nó xung quanh trong khi đầu thì cắm xuống đất.


10. Giun dẹp: Đấu kiếm bằng dương vật


Những tập tính sinh sản và tồn tại khó hiểu ở động vật


Loài giun dẹp hoàn toàn xứng đáng là loài có hành động kỳ quặc nhất trên thế giới, vì để có được người bạn tình, chúng thực sự phải tham gia một cuộc chiến gọi là “hàng rào dương vật”. Cuộc chiến mang tên: chiến tranh và tình yêu. Hẳn ít ai biết giun dẹp là một loài lưỡng tính, có tới hai dương vật đực cùng những lỗ sinh dục cái.


Khi hai con giun dẹp gặp nhau, chúng sẽ phải dùng dương vật chiến đấu với nhau để các định xem con nào sẽ là cái và con nào là đực. Tất cả chúng đều muốn được làm con đực vì làm con cái khó khan hơn nhiều, chúng sẽ mất nhiều năng lượng hơn cũng như phải hy sinh nhiều hơn để phát triển trứng và nuôi con. Cuộc chiến khốc liệt kết thúc khi một trong hai con đâm thủng được qua da của con kia để tiến hành thụ tinh.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/51175_Nhung-tap-tinh-sinh-san-va-ton-tai-kho-hieu-o-dong-vat.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet