Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Mãn kinh ở nữ giới là do "chiến tranh gene"

@NguonTinViet.Com


Các nhà khoa học tuyên bố, quá trình mãn kinh và những triệu chứng khó chịu đi kèm là hậu quả của "cuộc chiến di truyền" giữa ADN mà người phụ nữ thừa hưởng từ mẹ và ADN cô nhận từ bố.


Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh và Nhật Bản, một nhóm các gene thừa hưởng từ mẹ muốn người phụ nữ tiếp tục sinh con, trong khi nhóm gene di truyền từ bố muốn cô ngưng hoạt động này. Hậu quả là sự nóng bừng bừng, thay đổi tâm trạng, đổ mồ hôi ban đêm và các triệu chứng khác gắn liền với thời kỳ mãn kinh.


Nhóm nghiên cứu tuyên bố, công trình của họ bắt nguồn từ một quan điểm được ủng hộ rộng rãi rằng, mãn kinh ở nữ giới đã tiến hóa như một cách để ngăn các nữ tổ tiên của chúng ta tiếp tục sinh cản khi họ còn đủ trẻ để hỗ trợ việc chăm sóc con cái của những người họ hàng trẻ hơn, đang sống cận kề. Điều này sẽ giúp họ bảo vệ dòng giống di truyền, bằng cách bao bọc con cái của mình và của những người họ hàng trong tình yêu thương và sự quan tâm, khi không phải trải qua những đau đớn của sự tiếp tục sinh nở.


Mãn kinh ở nữ giới là do "chiến tranh gene"

Độ tuổi bắt đầu mãn kinh trung bình của phụ nữ là từ 45 - 55 tuổi. (Ảnh minh họa: Health News)


Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, theo thời gian, phụ nữ có xu hướng rời xa gia đình của họ và chuyển tới sống với gia đình nhà chồng sau khi kết hôn. Điều này đồng nghĩa, các con của họ thường gắn kết hơn với những người xung quanh chúng, có họ hàng với bố hơn là với mẹ. Do đó, các gene mà một cô con gái thừa hưởng từ bố, đến giai đoạn trưởng thành sẽ ngăn cản cô tự sinh thêm con, để cô có thể chăm sóc những người họ hàng còn ít tuổi quanh mình.


Tuy nhiên, ADN người con gái nhận được từ mẹ muốn cô tự mình sinh thêm nhiều con, để giúp đảm bảo số gene từ mẹ tiếp tục được di truyền. "Các gene di truyền từ bố đã thúc đẩy quá trình mãn kinh sớm ở nữ giới, trong khi các gen thừa hưởng từ mẹ lại cố gắng chặn đứng quá trình này" , tiến sĩ Francisco Ubeda, nhà nghiên cứu đến từ Đại học London (Anh) nhấn mạnh.


Nhóm nghiên cứu nhận định, việc hiểu hơn về các gene liên quan có thể dẫn đến sự ra đời của một dạng xét nghiệm giúp phỏng đoán một người phụ nữ có bao nhiêu thời gian để bắt đầu lập gia đình và sinh con, đẻ cái. Theo họ, một trong những cách hữu ích nhất hiện nay là xem độ tuổi bước vào giai đoạn mãn kinh của người mẹ.


Thống kê cho thấy, độ tuổi trung bình đối với một phụ nữ để bắt đầu giai đoạn mãn kinh (khi các buồng trứng của họ ngừng việc sản sinh một quả trứng cứ 4 tuần 1 lần) là từ 45 - 55 tuổi, mặc dù nhiều chị em có thể bước vào thời kỳ này sớm hơn, khi mới ngoài 30 - 40 tuổi.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50842_Man-kinh-o-nu-gioi-la-do-chien-tranh-gene.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet