Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Thiết bị cấy dưới da chống ngừng thở khi ngủ

@NguonTinViet.Com


Ở bệnh nhân ngừng thở khi ngủ (kể cả những người có nguy cơ cao như thừa cân hoặc béo phì, có đường hô hấp hẹp hoặc lưỡi lớn), các cơ ở cổ không thể giữ cho đường thở thông thoáng nên hơi thở của họ thường bị gián đoạn nhiều lần trong đêm. Ngủ không ngon giấc khiến người ta mệt mỏi, lừ đừ và góp phần gây ra các bệnh khác như bệnh tim, đột quị, tiểu đường, các vấn đề về trí nhớ.


Giải pháp thông thường các bác sĩ đưa ra là yêu cầu bệnh nhân mang máy thở áp lực dương liên tục (CPAP) vào ban đêm, giúp thổi không khí vào cổ họng để giữ cho đường thở luôn mở. Nhưng thực tế là nhiều người cảm thấy khó chịu khi sử dụng thiết bị này. Do đó, một thiết bị cấy dưới da với chức năng kích thích các dây thần kinh nhằm giúp đường thở thông thoáng hứa hẹn sẽ giúp ích cho những người bị ngừng thở khi ngủ - chứng bệnh thường ảnh hưởng nhiều với nam giới.


Thiết bị cấy dưới da chống ngừng thở khi ngủ


Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa New England mới đây, nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Pittsburgh của Mỹ cho thấy, những kết quả tích cực từ một thiết bị giúp mở rộng đường thở bằng cách dùng các xung điện kích thích các dây thần kinh hạ thiệt (hypoglossal nerve) nằm dưới lưỡi. Người dùng chỉ cần bật thiết bị trước khi đi ngủ là có thể yên tâm vì đường thở sẽ thông suốt cả đêm.


Trong thử nghiệm giai đoạn một kéo dài một năm, 126 người (đa số là nam giới) được cấy thiết bị cho biết số lần ngưng thở của họ mỗi giờ giảm trung bình 68%, nhờ đó chất lượng sống cải thiện đáng kể. Giai đoạn hai của nghiên cứu tập trung vào 46 bệnh nhân gồm những người tiếp tục dùng thiết bị hoặc ngưng sử dụng chúng trong một tuần. Kết quả, những người ngưng dùng thiết bị cho biết họ bị gián đoạn hơi thở trung bình 3 lần/giờ - điều mà các chuyên gia cho là đủ chứng minh thiết bị hữu ích thế nào.


Thiết bị được sản xuất bởi Công ty Inspire và đang được Cục Quản lý Dược-Thực phẩm Hoa Kỳ kiểm nghiệm trước khi ra mắt thị trường. Nhóm nghiên cứu cho biết nó có thể không thay thế việc sử dụng mặt nạ CPAP hoàn toàn, nhưng sẽ là một giải pháp thay thế để bệnh nhân lựa chọn khi điều trị.







http://ift.tt/1kAZTYy
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet