Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Nuôi thử thành công giống gà siêu trứng VCN-G15


Sau hai năm thực hiện, đề tài nuôi thử nghiệm giống gà siêu trứng VCN-G15 (giống gà lai giữa gà Ai Cập và gà trống Ukraine) đã được Hội đồng khoa học tỉnh Lạng Sơn đánh giá có tính khả thi rất cao và là hướng phát triển kinh tế mới cho người dân xứ Lạng.


Ông Chu Xuân Tiến, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ Lạng Sơn cho biết, Trung tâm đã tiến hành nuôi thử nghiệm 2.000 con gà siêu trứng VCN-G15 do Viện Chăn nuôi Quốc gia lai tạo giữa giống gà Ai Cập và gà trống Ukraine chuyển giao; trong đó có 500 con được nuôi tại Trung tâm và 1.500 con được nuôi tại 6 mô hình chăn nuôi ở các hộ gia đình.


Giống gà này nhanh nhẹn nên có thể nuôi theo nhiều hình thức như nuôi nhốt tập trung, nuôi bán thả hoặc nuôi trong nông hộ.


Nuôi thử thành công giống gà siêu trứng VCN-G15

Ảnh minh họa: backantv.vn


Các hình thức nuôi này đều cho năng suất trứng cao hơn hẳn so với các giống gà khác. Trứng gà có vỏ dày, màu trắng hồng, tỷ lệ lòng đỏ cao có chất lượng tốt, đặc biệt giống gà này cho năng suất đẻ trứng đạt rất cao từ 260 – 265 trứng/con mái/72 tuần.


Kỹ sư Đỗ Văn Nguyên, chủ nhiệm đề tài cho biết, các hộ tham gia mô hình được Trung tâm hỗ trợ 100% con giống; hỗ trợ vắc xin phòng, trị bệnh thuốc sát trùng và thức ăn theo định mức hỗ trợ của Nhà nước. Trong quá trình nuôi, Trung tâm cử cán bộ đến từng hộ chăn nuôi hướng dẫn cách chăm sóc, tiêm vắc xin, vệ sinh chuồng trại theo đúng quy trình kỹ thuật.


Trong quá trình nuôi, giống gà VCN-G15 cần được cho ăn đủ cám gạo, khoáng vi lượng, khoáng đa lượng, vitamin, bột sắn, nước uống phải sạch, đặc biệt là trong giai đoạn từ khi gà nở đến đến 18 tuần tuổi vì đây là giai đoạn quan trọng có tính chất quyết định tới năng suất đẻ trứng của gà. Nếu nuôi đúng kỹ thuật, gà sẽ đẻ trứng đúng thời điểm, cho năng suất trứng cao, chất lượng tốt.


Theo các hộ chăn nuôi thử nghiệm, giống gà lai VCN-G15 dễ thích nghi với điều kiện khí hậu ở Lạng Sơn và có khả năng kháng bệnh cao.


Bà Nguyễn Thị Bắc- một hộ chăn nuôi ở thành phố Lạng Sơn cho biết, trứng của gà lai VCN-G15 được bán với giá 3.000 đồng/quả. Như vậy, nếu nuôi 1.000 con gà chuyên đẻ trứng, trung bình mỗi năm người chăn nuôi sẽ có thu được khoảng 300 triệu đồng; sau khi trừ chi phí, người chăn nuôi sẽ thu lãi khoảng 150 – 200 triệu đồng.







Đăng ký: Bài đăng (Atom)
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet