Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Con người giấu "máy dò" chất béo ở mũi

@NguonTinViet.Com


Chúng ta sử dụng nhiều phương pháp, từ đong đếm lượng calo, tinh bột tới phân tích các chỉ số, để tìm ra loại thực phẩm nào là tốt nhất. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện, bạn tốt nhất của một người ăn kiêng có thể nằm ngay trong mũi họ.


Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Monell (Philadelphia, Mỹ) khám phá ra rằng, chúng ta có thể sử dụng khứu giác để phát hiện chất béo trong các thực phẩm. Do mùi gần như luôn được phát hiện trước vị, nên nhóm nghiên cứu tin rằng, công trình của của họ đã nhận diện một trong những đặc tính cảm giác đầu tiên báo hiệu liệu một thực phẩm nào đó có chứa chất béo hay không.


Là chất dinh dưỡng chứa đựng calo nhiều nhất, chất béo đã trở thành một nguồn năng lượng đáng mơ ước trong hầu hết quá trình tiến hóa của loài người. Do đó, khả năng phát hiện các nguồn chất béo trong thực phẩm được tin là lợi thế đối với con người.


Con người giấu "máy dò" chất béo ở mũi

Các thử nghiệm cho thấy, con người có thể "ngửi" được lượng chất béo trong thực phẩm. (Ảnh: Health News)


Theo tạp chí PLOS ONE, giới khoa học đã biết, con người sử dụng các dấu hiệu cảm giác để phát hiện chất béo, nhưng họ không rõ chính xác là giác quan nào đã mang tới khả năng đó. Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Monell nhận định, việc phát hiện chất béo thông qua sử dụng khứu giác sẽ rất có lợi trong việc nhận diện các nguồn thực phẩm từ xa.


Mặc dù một nghiên cứu trước đây từng xác định, con người có thể dùng mùi hương để dò ra lượng chất béo tinh khiết dưới dạng các axit béo, nhưng nó chưa xác thực khả năng "đánh hơi" chất béo nói chúng trong thực phẩm.


Để tìm câu trả lời cho hoài nghi trên, các nhà khoa học Monell đã tiến hành 3 thử nghiệm để xem liệu con người có thể "ngửi" được lượng chất béo trong sữa hay không. Kết quả cho thấy, những người tình nguyện đều có khả năng dùng khứu giác để phân biệt hàm lượng chất béo khác nhau trong loại thực phẩm này.


Khả năng đó không thay đổi ở người dân của cả 2 nước khác nhau tham gia thử nghiệm, trong đó người Hà Lan tiêu thụ nhiều sữa hàng ngày hơn người Mỹ. Nhóm nghiên cứu cũng không thấy bất kỳ liên hệ nào giữa cân nặng của những người tình nguyện với khả năng "ngửi" chất béo.


Nhóm nghiên cứu kết luận, con người có "máy dò" chất béo ngay trong mũi. Khám phá này có thể giúp con người học được cách điều chỉnh chế độ ăn uống và giảm lượng chất béo hấp thụ trong tương lai.







http://ift.tt/1n3VJam
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet