Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Spa có thể lây lan bệnh vào mùa đông

@NguonTinViet.Com


Sự bùng nổ bệnh dịch có liên quan đến ngâm nước vẫn xảy ra trong mùa đông, thường sau khi mọi người đi tắm nước nóng hoặc spa, theo một báo cáo mới của Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ.


Thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2009 - 2010, đã có 81 đợt bùng phát với 1.326 ca mắc bệnh ở Mỹ có liên quan đến việc thư giãn với nước (ở bể bơi, ao hồ, bồn tắm nước nóng, ...). 22% số đợt bùng phát này liên quan đến các bồn tắm nước nóng và spa vào mùa đông, và rất nhiều trong số chúng thậm chí xảy ra trong khách sạn.


Một trong những căn bệnh phổ biến nhất gắn liền với việc bùng phát dịch ở spa/bồn tắm nước nóng là việc nhiễm khuẩn Pseudomonas aeruginosa. Những người khỏe mạnh có thể bị nhiễm khuẩn Pseudomonas aeruginosa, kể cả nhiễm trùng tai hoặc phát ban trên da, sau khi tiếp xúc với các bồn nước nóng đã không được khử trùng đúng cách.


Spa có thể lây lan bệnh vào mùa đông

Mọi người vẫn có nguy cơ bị lây bệnh khi đi tắm bồn nước nóng hoặc spa vào mùa đông. (Ảnh: Shutterstock)


Với tên gọi "phát ban bồn nước nóng", nhiễm trùng thường xuất hiện trong hình dạng của bộ đồ tắm đang mặc trên người, vì bộ đồ này giữ nước nhiễm khuẩn. Bác sĩ da liễu Michele Hlavsa giải thích, do nhiệt độ cao trong các bồn tắm nước nóng nên việc duy trì mức độ tẩy trùng cao như cần thiết có thể rất khó.


Tất nhiên, đa số các đợt bùng phát dịch bệnh vì thư giãn với nước xuất hiện vào các tháng mùa xuân và mùa hè, đặc biệt ở những nguồn nước chưa qua xử lý như sông suối, ao hồ, ... Thủ phạm gây bệnh phổ biến nhất là Cryptosporidium, một ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy.


Để phòng tránh nhiễm và lây lan bệnh dịch, chuyên gia Hlavsa khuyên, những người đi bơi hoặc tắm thư giãn nên tự bảo vệ mình và người khác bằng cách tắm vòi hoa sen trước hoặc không đi bơi hoặc spa nếu đang bị bệnh tiêu chảy. Một lưu ý khác là bạn nên cố gắng tránh nuốt nước ở nơi mình đang bơi hoặc ngâm mình.


"Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng, chất tẩy trùng clo có thể tiêu diệt vi trùng ngay tức khắc, nhưng sự thật không phải vậy. Dù hầu hết các vi trùng sẽ bị clo loại bỏ trong một vài phút, nhưng nếu ai đó nuốt nước nhiễm vào bụng, chúng có thể khiến họ bị ốm", ông Hlavsa nhấn mạnh.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/51483_Spa-co-the-lay-lan-benh-vao-mua-dong.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet