Kiến thức tổng hợp

Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Bệnh zona làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

@NguonTinViet.Com


Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh đăng tải trên nhật báo Thần kinh học (Neurology) ngày 2/1 cho biết những người hay bị zona thần kinh khi còn trẻ sẽ có nguy cơ cao bị đột quỵ hay mắc bệnh tim về sau này.


Trong nghiên cứu trên, Tiến sĩ Judith Breuer thuộc Đại học College London (UCL) cùng các cộng sự đã phân tích và so sánh dữ liệu từ 106.000 bệnh nhân zona, cùng 213.200 người không bị nhiễm virus gây nhiễm trùng da này. Theo đó, các nhà khoa học nhận thấy mối liên hệ giữa bệnh zona thần kinh với nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay đột quỵ.


Bệnh zona làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ


Những người trong độ tuổi từ 18 đến 40 bị zona có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 50% so với những người không bị. Ngoài ra, những người bị zona khi còn trẻ cũng có nguy cơ bị đột quỵ nhẹ, cao gấp 2,4 lần so với những người không bị. Trong khi đó, ở những bệnh nhân ngoài 40 tuổi, zona làm tăng nguy cơ bị bệnh tim lên 10%.


Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy con số bị ảnh hưởng thực sự rất thấp, với chỉ 0,21% số người trong diện nghiên cứu từng bị zona và sau đó bị đột quỵ. Mặc dù vậy, Tiến sĩ Breuer, nhà virus học của UCL và đứng đầu nghiên cứu trên, cho rằng những người bị zona, đặc biệt là những người trẻ, nên kiểm tra y tế thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ.


Bà Breuer cũng nhấn mạnh, cần có thêm các nghiên cứu để xem liệu việc sử dụng vắc xin chống zona có giúp làm giảm nguy cơ bị đột quỵ và bệnh tim ở bệnh nhân hay không.


Theo các số liệu y tế, mỗi năm ở Anh có khoảng 250.000 người bị bệnh zona, trong khi đó vắc xin chống zona cho đến nay chỉ giúp giảm 50% số trường hợp mắc bệnh.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/51468_Benh-zona-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tim-va-dot-quy.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet