Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Bồ câu tự tìm đường về không phải do huấn luyện

@

Việc chim bồ câu tự tìm chính xác vị trí và đường đi bao lâu nay khiến không ít các nhà nghiên cứu bối rối thì nay đã được giải đáp.


Các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford cho biết, có thể những chú chim bồ câu tự tìm được đường đi và về là nhờ hàng rào. Trong khi khắp mọi nơi phát triển với hàng nghìn nhà cao tầng, nhà hàng giống nhau được mọc lên, những chiếc hàng rào lại trở thành cột mốc để loài chim này xác định được hướng di chuyển.


Bồ câu tự tìm đường về không phải do huấn luyện

Những chú chim bồ câu không cần huấn luyện cũng có thể đảm đương vai trò của “người chuyển phát”.


Các nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm với 31 chú chim bồ câu với trung bình mỗi ngày 20 chuyến bay từ bốn địa điểm xung quanh Oxford.


Tiến sĩ Richard Mann tại Đại học Uppsala ở Thụy Điển cho biết: “Bồ câu có khả năng ghi nhớ rất nhanh các tuyến đường khác nhau bằng thị giác của chúng”.


Loài chim này có thể đến đúng địa điểm hay không phụ thuộc vào mức độ phức tạp của khung cảnh phía dưới.


Tuy nhiên, khả năng nhớ đường chỉ là một phần. Đối với những nơi xa lạ, chúng đánh hơi và sử dụng khả năng định vị theo hướng mặt trời.


Tim Guilford - giáo sư nghiên cứu về hành vi động vật tại Đại học Oxford cho biết: “Có thể bồ câu có những quy tắc nhất định trong hành trình bay của mình. Chúng tạo một bản đồ trong tâm trí bằng việc cấu trúc lại các thông tin”.


Tiến sĩ còn nói thêm rằng: "Chúng tôi nghiên cứu khả năng này của loài bồ câu vì chúng tôi tin rằng chúng sẽ cung cấp dữ liệu có ích cho việc thiết kế các thiết bị GPS trong tương lai”.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/51751_bo-cau-tu-tim-duong-ve-khong-phai-do-huan-luyen.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet