Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

Não bù trừ cho chuyện mất dần thị lực

@NguonTinViet.Com



Các nhà khoa học đã giải đáp được câu hỏi tại sao con người mất dần khả năng phân biệt các sắc thái màu sắc khác nhau mà chẳng hề hay biết.

Tin xấu là hầu hết chúng ta đều sẽ bị mù màu theo thời gian. Tin tốt là hầu như chẳng ai để ý đến tình trạng này, nhờ vào não bộ hoạt động "thêm giờ".



Khả năng nhìn màu sắc của con người ít thay đổi bất chấp tuổi tác - (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà khoa học phát hiện người già mất dần khả năng phân biệt màu sắc, do tế bào hình nón mất khả năng xử lý thông tin.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, các phần khác của hệ thống thị lực hoạt động mạnh hơn để giảm tối đa tình trạng này, theo nghiên cứu của Đại học Liverpool (Anh), theo dõi 185 người tuổi từ 18 đến 75 với thị lực bình thường.

Họ phát hiện rằng khả năng thẩm định màu sắc ở người tình nguyện dường như không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, theo ABC News.

Tuy nhiên, trên thực tế lại khác, ví dụ khả năng phân biệt những thay đổi nhỏ về các sắc thái khác nhau của màu sắc được thay đổi theo thời gian, đặc biệt với màu vàng - xanh trong điều kiện ánh sáng ban ngày.

Tác giả cuộc nghiên cứu là tiến sĩ Sophie Wuerger kết luận rằng não bộ đã tiến hành kết nối lại, để bảo đảm chức năng nhận diện màu sắc được ổn định từ trẻ đến già.


Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet