Kiến thức tổng hợp

Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

Khỉ đầu chó có thể phân biệt chính xác số lượng ít hay nhiều của các vật khác nhau.

Khỉ đầu chó có thể phân biệt chính xác số lượng ít hay nhiều của các vật khác nhau.
 

Jessica Cantlon, một trợ lý giáo sư tại trường Đại học Rochester, Mỹ, và các đồng sự quan sát 8 con khỉ đầu chó olive tuổi từ 4 đến 14. Hơn 50 thí nghiệm được thực hiện để kiểm tra khả năng định lượng của loài linh trưởng này.

Các nhà nghiên cứu muốn xem liệu khỉ đầu chó có thể đoán được chiếc tách nào có chứa nhiều đậu phộng hơn trong hai chiếc. Họ cho số đậu phộng từ 1 đến 8 hạt vào hai chiếc tách khác nhau, số lượng đậu phộng luôn khác nhau ở mỗi tách.

Khỉ đầu chó sẽ được "thưởng" tất cả đậu phộng trong tách nào mà chúng chọn. Khi số lượng chênh lệch hạt giữa hai tách khá lớn, khỉ đầu chó đoán đúng khoảng 75% thời gian. Khi số lượng chênh lệch hạt ít hơn (ví dụ 6 hạt đậu phộng trong một tách và 7 hạt trong một tách khác), tỷ lệ đoán chính xác giảm xuống còn 55%.

"Nghiên cứu của chúng tôi chứng tỏ rằng các loài động vật linh trưởng có khả năng định lượng. Trong thực tế, khả năng phân biệt số lượng chính xác của các loài linh trưởng tốt như một đứa trẻ", Redorbit dẫn lời Cantlon nói.

"Con người đạt kỹ năng này bằng cách học những từ số và phát triển hệ thống ngôn ngữ về các con số. Bây giờ chúng ta đã biết, thậm chí không có ngôn ngữ và số đếm, những kỹ năng toán học phức tạp vẫn tồn tại", Cantlon nói thêm.


Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet