Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Phát hiện 3 loài thú quý còn sống từ thời... nguyên thủy

@

Không thể tin được là những con vật sống ở Cape Melville lại có thể tồn tại hàng triệu năm trong cùng một khu vực và không bị tuyệt chủng. Thật ngoài sức tưởng tượng.


Các nhà khoa học tại Đại học James Cook (Australia) đã thực hiện chuyến thám hiểm đến vùng đất xa xôi ở phía bắc nước này và phát hiện ra ba loài động vật có xương sống, đã sống biệt lập hàng triệu năm.


Nhà sinh vật học nhiệt đới Conrad Hoskin từ Đại học James Cook và đoàn làm phim của kênh National Geographic được thả xuống dãy núi Cape Melville gồ ghề trên bán đảo Cape York (bán đảo nằm xa nhất về phía Bắc tiểu bang Queensland, Australia) từ máy bay trực thăng vào đầu năm nay.


Phát hiện 3 loài thú quý còn sống từ thời... nguyên thủy

Hình ảnh ba loài có xương sống mới được phát hiện ở Australia.


Các nhà khoa học đã thực sự sốc khi liên tiếp phát hiện những các loài mới chưa từng được biết đến, đã tồn tại ở đây hàng triệu năm trong một khu vực mà không bị tuyệt chủng.


Phát hiện bao gồm một con tắc kè đuôi lá kỳ lạ, một con thằn lằn bóng chân ngắn, màu vàng, một con ếch màu vàng, đốm nâu, sống trong các khe đá mòn. Đây đều là các loài chưa được biết đến từ trước đến nay.


Chỉ vài ngày sau khi đến, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loạt những loài mới cùng nhiều khám phá thú vị khác.


Phát hiện 3 loài thú quý còn sống từ thời... nguyên thủy

Hình ảnh tắc kè đuôi lá được tìm thấy ở Cape Melville


Tắc kè đuôi lá là phát hiện quan trọng nhất. Nó có vẻ ngoài "nguyên thủy", dài 20cm. Sinh vật này mang dấu ấn cổ xưa từ thời điểm rừng nhiệt đới bao phủ khắp Australia. Tắc kè đuôi lá có đôi mắt rất lớn và cơ thể dài mảnh mai, rất khác biệt với họ hàng của nó và được đặt tên là Saltuarius Eximius.


Ông Hoskin nói: "Khi nhìn thấy con tắc kè, tôi đã biết đó là một loài mới. Mọi đặc điểm của nó rõ ràng là khác biệt".


Phát hiện 3 loài thú quý còn sống từ thời... nguyên thủy

Hình ảnh con ếch sống trong các khe đá ở Cape Melville


Con tắc kè ngồi bất động, đầu cúi xuống chờ đợi để phục kích những loài côn trùng và nhện đi qua.


Thằn lằn bóng chân ngắn cũng cư ngụ trong khu rừng nhiệt đới ẩm ướt, đầy đá trên cao nguyên và rất khác biệt với họ hàng của chúng - được tìm thấy trong khu rừng nhiệt đới ở phía Nam.


Các nhà khoa học cũng phát hiện một con ếch sống ở tảng đá nhỏ. Vào mùa khô, nó sống sâu trong mê cung của các tảng đá - nơi có điều kiện mát mẻ và ẩm ướt giúp con cái đẻ trứng trong các vết nứt ướt trong đá. Nếu không có nước, nòng nọc phát triển trong trứng và nở ra con ếch hoàn chỉnh. Khi mùa mưa bắt đầu, những con ếch xuất hiện trên bề mặt đá để kiếm ăn và sinh sản trong mùa mưa.




Hình ảnh thằn lằn bóng chân ngắn ở Cape Melville


Tim Laman, nhiếp ảnh gia của kênh National Geographic và Đại học Harvard (Mỹ) tham gia cùng Hoskin trong cuộc thám hiểm cho biết, ông rất ngạc nhiên khi biết vẫn còn tồn tại những nơi chưa được khám phá như khu vực này.


"Trước đây mọi người vẫn thường nghĩ Australia là không còn nhiều thứ để khám phá. Thế nhưng điều thú vị là đất nước này vẫn còn những nơi như Cape Melville với cả một thế giới rộng lớn để khám phá", ông Laman nói.


"Không thể tin được là những con vật sống ở Cape Melville lại có thể tồn tại hàng triệu năm trong cùng một khu vực và không bị tuyệt chủng. Thật ngoài sức tưởng tượng", Hoskin nói.


"Đỉnh của dãy núi Cape Melville là một thế giới hoàn toàn xa lạ. Đây chính là phát hiện để đời của chúng tôi và tôi vẫn còn cảm giác ngạc nhiên và phấn chấn", ông Hoskin nói.


Dãy núi này gần như không thể đi qua, là nơi có hàng triệu tảng đá granit đen to bằng như những ngôi nhà, chất đống cao hàng trăm mét, bị xói mòn sau khi được hình thành hàng triệu năm trước.


Theo National Geographic, nhóm nghiên cứu có kế hoạch quay trở lại Cape Melville trong vài tháng tới để tìm kiếm thêm các loài mới, bao gồm ốc, nhện và thậm chí là động vật có vú nhỏ.


Phát hiện được công bố chi tiết trên số mới nhất của tạp chí Zootaxa.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/49960_Phat-hien-3-loai-thu-quy-con-song-tu-thoi-nguyen-thuy.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet