Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2020

Rùa có thể tự chọn giới tính từ trong trứng


Các nhà nghiên cứu phát hiện, rùa con biết dịch chuyển trong trứng để hạ hoặc tăng nhiệt độ, một kỹ năng có thể giúp chúng tự chọn giới tính cho mình.

 


Nghiên cứu mới là bằng chứng đầu tiên cho thấy rùa trong bào thai cố ý điều chỉnh nhiệt độ của chúng. Khả năng này vốn đã vô cùng quan trọng đối với rùa con và rùa trưởng thành.

Do là động vật máu lạnh nên rùa luôn phải dựa vào các nguồn nhiệt bên ngoài để duy trì nhiệt độ cơ thể của chúng. Các con rùa thường phải di chuyển từ những nơi mát lạnh sang những nơi ấm nóng hơn để duy trì sự cân bằng nhiệt cho cơ thể.

Năm 2011, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences phát hiện, các bào thai của rùa mai mềm Trung Quốc, danh pháp khoa học là Pelodiscus sinensis, đã dịch chuyển tới vùng đất được mặt trời sưởi ấm khi vẫn còn trú ngụ trong trứng. Tuy nhiên, giới khoa học từng không rõ liệu các bào thai rùa di chuyển về nơi ấm áp nhất trong trứng do chúng đang nỗ lực điều chỉnh nhiệt độ của mình hay đơn giản là bị trôi nổi thụ động theo một dạng động lực học nào đó của chất lỏng bên trong trứng.


Theo các nhà nghiên cứu, rùa có thể tự chọn giới tính của mình khi còn là bào thai trong trứng. (Ảnh minh họa: Word Press)

Để tìm ra câu trả lời, nhà sinh vật học Wei Guo Du thuộc Viện Khoa học Trung Quốc và các cộng sự đã cho ấp 125 trứng rùa Chinemys reevesii theo nhiều nhóm khác nhau với các nguồn nhiệt sưởi nóng từ 26 - 33 độ C. Ở nhiệt độ cao hơn, các bào thai rùa khó có khả năng sống sót.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng ánh sáng chói lòa để rọi bóng các bào thai đang phát triển để đo vị trí của chúng bên trong trứng. Sau 10 ngày phát triển, một nửa số trứng được tiêm thuốc làm hỏng, nhưng vẫn được để cạnh nguồn nhiệt để xác định liệu bất kỳ cử động nào quan sát được là chủ động hay thụ động.

Kết quả đo đạc cho thấy, các bào thai rùa còn sống sẽ dịch chuyển về phía nguồn nhiệt khi vỏ trứng được sưởi ấm tới 29 - 30 độ C. Tuy nhiên, khi vỏ trứng trở nên nóng hơn, các bào thai rùa sẽ dịch chuyển ra xa nguồn nhiệt. Trong khi đó, các bào thai rùa chết không dịch chuyển, ám chỉ rằng rùa khi còn trong trứng đã chủ động có những điều chỉnh nhằm cân bằng nhiệt độ.

Phát hiện trên vô cùng thú vị, vì theo nhóm nghiên cứu của ông Du, giới tính của mỗi con rùa Chinemys reevesii do nhiệt độ của trứng trong thời kỳ phát triển quyết định.

Trước đây, các nhà khoa học từng tin rằng, lựa chọn nơi làm tổ của rùa mẹ là yếu tố duy nhất quyết định nhiệt độ phát triển của trứng. Dẫu vậy, nghiên cứu mới cho thấy rằng, rùa con có khả năng tự "chọn" giới tính cho nó bằng cách di chuyển tới nơi mát hơn hoặc ấm hơn của trứng.

Rùa không phải là ví dụ duy nhất về bào thai chủ động bên trong trứng. Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature hồi tháng 4 cũng hé lộ rằng, khủng long con đã biết đá và luồn lách trước khi được ấp nở. Một nghiên cứu khác hồi đầu năm nay trên tạp chí PLOS ONE cũng khám phá ra rằng, các bào thai của cá mập tre vằn nâu có thể cảm nhận điện trường của kẻ thù săn mồi và kích hoạt tình trạng đóng băng bên trong trứng của chúng.


Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Nguon Tin Viet