Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Có thể sản xuất 31 triệu tấn dầu sinh học từ rơm rạ

Việt Nam có thể sản xuất được 31 triệu tấn dầu sinh học (bio oil)/năm từ rơm rạ - một trong những phụ phế phẩm của sản xuất nông nghiệp hiện vẫn chủ yếu được nhà nông đốt bỏ sau thu hoạch.



Đây là kết luận được nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Dầu khí Việt Nam và Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh công bố tại Hội nghị Khoa học Công nghệ ngành Dầu khí vừa qua.

Theo kết quả khảo sát quá trình nhiệt phân nhanh rơm rạ, ở điều kiện nhiệt độ phản ứng 500oC, lưu lượng khí 6 lít/phút và kích thước nguyên liệu rơm rạ dưới 2mm, hiệu suất bio oil cao nhất là 52,76%/kl. So với tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu sinh học lỏng nhiệt phân loại G dùng cho lò đốt công nghiệp tại Mỹ ban hành năm 2012, dầu sinh học đi từ rơm rạ theo phương pháp nhiệt phân nhanh này đáp ứng tiêu chuẩn.

Với hiệu suất thu hồi lỏng dầu sinh học, nguồn nguyên liệu rơm rạ từ sản xuất nông nghiệp của Việt Nam có thể sản xuất được 31 triệu tấn bio oil/năm phục vụ làm nhiên liệu thay thế cũng như có thể nâng cấp để sản xuất xăng, dầu diezel trong tương lai gần.

Cùng với nguyên liệu rơm rạ, các nhà khoa học cũng thực hiện nhiệt phân nhanh các phụ phẩm nông nghiệp khác như bã mía, lõi ngô, trấu và cũng thu được các kết quả khả quan tương tự.

Theo các nhà khoa học, hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam hàng năm loại bỏ khoảng 62 triệu tấn sinh khối (rơm rạ, bã mía, lõi ngô). Vì vậy, việc nhiệt phân nhanh các nguyên liệu sinh khối không những cho sản phẩm dầu sinh học, nhiên liệu và hóa chất thay thế các nguyên liệu truyền thống mà còn góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế việc đốt bỏ rơm rạ, bã mía gây ô nhiễm không khí, đồng thời tạo ra các hiện tượng khói mù sau khi thu hoạch mùa vụ như hiện nay.



Đăng ký: Bài đăng (Atom)
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Nguon Tin Viet