Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Trắc nghiệm yêu giúp phỏng đoán hôn nhân

@NguonTinViet.Com


Các nhà khoa học đã phát triển một loại trắc nghiệm tình yêu mới, được tin là sẽ chỉ dẫn tốt hơn cho sự thành công của một mối quan hệ.


Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Florida (Mỹ), phản ứng trong tiềm thức trước một bức ảnh chụp bạn đời có thể là một dấu hiệu đáng tin cậy để phỏng đoán kết quả hôn nhân. Giáo sư James McNulty - người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết, dạng trắc nghiệm mới này sẽ đo lường được cảm xúc chân thực của những người mới cưới về vợ/chồng của họ, thay vì những gì họ đã nói với người khác hoặc tự biện với bản thân.


Ông McNulty và các cộng sự đã tiến hành phỏng vấn 135 cặp vợ chồng mới cưới ngay sau hôn lễ của họ. Những người này được yêu cầu đánh giá cuộc hôn nhân của họ ở các mức độ "tốt", "tồi tệ", "hài lòng""không hài lòng".


Trắc nghiệm yêu giúp phỏng đoán hôn nhân

Những gì một người mới cưới cho là cảm nghĩ của bản thân về bạn đời có thể không phải là những gì họ thực sự cảm thấy. (Ảnh minh họa: Thinkstock)


Nhóm nghiên cứu sau đó cho những người tình nguyện thực hiện dạng trắc nghiệm yêu mới để đo phản ứng chân thực của các cặp đôi về nhau. Cụ thể là, mỗi đối tượng sẽ được cho xem ảnh của người bạn đời của mình trong 1/3 giây và trả lời các câu hỏi càng nhanh càng tốt với các cụm từ nhất định diễn tả cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực như "tuyệt vời", "đáng quý" hay "kinh khủng", "đáng sợ". Tốc độ trả lời các câu hỏi này được coi là dấu hiệu biểu lộ cảm xúc thực của chủ nhân.


Dạng trắc nghiệm trên dựa vào nguyên tắc liên tưởng trong tâm lý học. Giả thuyết nêu rằng, sau khi xem lướt ảnh của người bạn đời, những người mới cưới sẽ có trạng thái tâm lý hoặc tích cực hoặc tiêu cực. Nếu đối tượng ở trạng thái tâm lý tích cực, họ sẽ dùng các từ tích cực như "tuyệt vời" hay "đáng quý" để trả lời nhanh chóng hơn những từ tiêu cực như "kinh khủng" hoặc "đáng sợ", và ngược lại.


Nhóm nghiên cứu phát hiện, các câu trả lời có ý thức của mọi người mới cười đều tích cực và tỏ ra rất hạnh phúc với mối quan hệ của họ. Nhưng, các phản ứng trong tiềm thức rút ra từ bài trắc nghiệm yêu lại rất khác nhau.


Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn các cặp vợ chồng nói trên cứ 6 tháng một lần trong suốt 4 năm tiếp theo. Kết quả thu được là, tính trung bình, những người có phản ứng tiềm thức tiêu cực nhiều khả năng sẽ tuyên bố họ không hạnh phúc nếu cuộc hôn nhân còn tiếp tục. Một vài trong số đó thậm chí đã ly hôn.


Theo các tác giả, dạng trắc nghiệm của họ đã đo lường sự tồn tại hoặc vắng mặt của các cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, họ thú nhận, nghiên cứu vẫn chưa đủ phát triển để có thể áp dụng cho mọi người trước khi họ làm lễ cưới.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50638_Trac-nghiem-yeu-giup-phong-doan-hon-nhan.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet