Kiến thức tổng hợp

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Tìm ra "vỏ bọc vô hình" của virus HIV

@NguonTinViet.Com


Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Tự Nhiên của Anh số ra ngày 6/11, các nhà khoa học nước này đã tìm ra "vỏ bọc vô hình" cho phép virus HIV gây bệnh AIDS lẩn trốn sau khi xâm nhập vào tế bào cơ thể người và tái tạo mà không kích hoạt hệ thống miễn dịch của người bệnh. Đây được coi là bước tiến hướng tới điều trị HIV tốt hơn.


Nhóm nghiên cứu, do nhà khoa học Greg Towers thuộc Trường Đại học College London, đứng đầu, cho biết đã lật được "vỏ bọc" trên bằng loại thuốc thử nghiệm dạng tế bào phát triển trong phòng thí nghiệm. Loại thuốc này được bào chế dựa vào thuốc Cyclosprine, vốn được dùng rộng rãi trong chống đào thải ở phẫu thuật ghép tạng, nhằm ngăn chặn virus sử dụng các phân tử làm vỏ bọc, ngăn cản hoạt động của hệ miễn dịch.




Ảnh minh họa: Internet


Hệ miễn dịch của người là hàng rào phòng vệ đầu tiên chống lại sự nhiễm virus, với "hệ thống báo động" ở mỗi tế bào giúp phát hiện vi khuẩn và virus xâm nhập. Khi hệ thống này được kích hoạt, tế bào sẽ có phản ứng chống lại virus và phát tín hiệu tới các tế bào xung quanh.


Tuy nhiên, virus HIV giấu mình khỏi sự phòng vệ tự nhiên của cơ thể bằng cách xâm nhập vào các tế bào bạch cầu của hệ thống miễn dịch và tái tạo một thời gian trước khi hệ thống báo động của cơ thể được kích hoạt.


Virus HIV khi xâm nhập vào cơ thể sẽ tàn phá, tấn công gây suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 35,3 triệu người trên thế giới đang sống chung với HIV và 25 triệu người đã tử vong kể từ khi bệnh AIDS xuất hiện đầu tiên vào đầu những năm 1980.


Cho đến nay đã có nhiều phương pháp có thể kéo dài sự sống và tăng cường sức khỏe của những người nhiễm HIV nhưng không chữa được bệnh AIDS. Các nhà khoa học cũng chưa tìm ra vắc xin phòng ngừa HIV.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50156_Tim-ra-vo-boc-vo-hinh-cua-virus-HIV.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet