Kiến thức tổng hợp

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Tạo thận mini từ tế bào gốc

@NguonTinViet.Com


Các nhà khoa học Mỹ tại Viện Nghiên cứu Sinh lý học Salk ở bang California đã tạo ra cấu trúc tế bào thận có không gian 3 chiều (3D) được họ gọi là thận mini trong nghiên cứu được xem như bước tiến mở ra hướng nghiên cứu mới điều trị bệnh thận.


Tạo thận mini từ tế bào gốc

Mầm niệu, dạng cấu trúc ban đầu của thận người. (Ảnh: SALK)


Theo tạp chí Nature Cell Biology, các nhà khoa học đã sử dụng tế bào phôi thận của chuột để dẫn dụ tế bào gốc người chuyển thành trạng thái mầm niệu - dạng cấu trúc ban đầu của thận người.


Nhóm nghiên cứu cho biết, họ sử dụng cả tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng nhân tạo (iPSC) - tế bào gốc lấy từ da được tái lập trình để trở thành trạng thái đa năng. Đặc tính đa năng của cấu trúc tế bào được tạo ra có khả năng khu biệt để chuyển thành trung bì - một lớp mầm để cấu trúc thận phát triển.


Nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm phương pháp này trên iPSC của bệnh nhân thận đa nang và phát hiện rằng tế bào lấy từ bệnh nhân có thể tạo thành cấu trúc thận 3D. Họ hy vọng cấu trúc thận 3D có thể giúp cho những trắc nghiệm tiếp theo nhằm tìm ra phương pháp mới điều trị bệnh thận đa nang và các bệnh khác ở thận.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50459_Tao-than-mini-tu-te-bao-goc.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet