Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Tại sao phụ nữ tập thể thao đuối sức hơn đàn ông?

@NguonTinViet.Com


Từ lâu, chúng ta đều nhận thấy, đàn ông thường vượt trội hơn phụ nữ trong lĩnh vực thể dục, thể thao. Các nhà nghiên cứu cho rằng, họ rốt cuộc đã phát hiện một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.


Một nghiên cứu mới hé lộ, phụ nữ có "sự kích hoạt điện lớn hơn" ở các cơ ngực kiểm soát việc hô hấp, khiến họ hít thở khó khăn hơn đàn ông trong lúc tập luyện thể dục thể thao. Điều này cũng đồng nghĩa, các chị em phải vật lộn để hít thở được nhanh chóng như nam giới ở cùng độ tuổi.


Sự khác biệt trên rất rõ thấy ở những thanh niên trẻ tuổi, người già và những người mắc các bệnh phổi và tim mạch mạn tính.


Tại sao phụ nữ tập thể thao đuối sức hơn đàn ông?


Tiến sĩ Dennis Jensen, chuyên gia vận động của con người, tuyên bố: "Nghiên cứu độc nhất vô nhị của chúng tôi đã cho thấy, sự khác biệt về giới tính trong việc hết hơi do vận động có thể bắt nguồn từ sự kích hoạt điện lớn hơn của các cơ hô hấp, đặc biệt là cơ hoành, nhằm có sự điều hòa thở trong lúc rèn luyện thể lực. Khám phá của chúng tôi chỉ ra rằng, về mặt sinh học, sự kích hoạt điện lớn hơn của các cơ hô hấp như thế này ở phụ nữ là cần thiết để bù đắp cho cấu trúc phổi, đường hô hấp và các cơ hô hấp nhỏ hơn của họ so với cánh mày râu".


Kết luận trên được rút ra khi tiến sĩ Jensen và các cộng sự đã tiến hành những thử nghiệm tại Đại học McGill (Canada). Họ đã yêu cầu 50 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, không hút thuốc trong độ tuổi từ 20 - 40 tuổi hoàn thành một bài kiểm tra vận động tối đa trên một chiếc xe đạp thể dục tại chỗ.


Trong quá trình tập luyện, nhóm nghiên cứu đã theo dõi phản ứng tim mạch, trao đổi chất và hô hấp của những người tình nguyện. Các kết quả đo đạc sau đó sẽ được máy tính phân tích và đem so sánh giữa nam và nữ.


Tiến sĩ Jensen nhấn mạnh, phát hiện của ông và nhóm cộng sự có thể giúp các nhà nghiên cứu khác và các bác sĩ tìm ra những cách chữa trị mới đối với hiện tượng hụt hơi và cải thiện sự ổn định hô hấp trong lúc tập luyện ở người lớn tuổi hoặc mắc bệnh tim mạch và phổ mạn tính.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50227_Tai-sao-phu-nu-tap-the-thao-duoi-suc-hon-dan-ong.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet