Kiến thức tổng hợp

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Phương pháp điều trị giảm cholesterol gây tranh cãi ở Mỹ

@NguonTinViet.Com


Những hướng dẫn mới nhằm mở rộng diện sử dụng loại thuốc giảm cholesterol (chất béo gây xơ cứng động mạch) trong máu đối với hàng triệu người Mỹ, để giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, đang gây tranh cãi mạnh ở Mỹ.


Tuần trước, Khoa tim mạch trường Đại học American (ACC) và Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đưa ra một hướng dẫn mới về những đối tượng nên sử dụng thuốc giảm cholesterol, được gọi là statins.


Theo đó, khoảng 33 triệu người Mỹ trưởng thành nên sử dụng loại thuốc này. Tuy nhiên, mới đây nhất, hai nhà nghiên cứu thuộc khoa y trường Đại học Harvard kết luận rằng hướng dẫn trên đã cường điệu quá mức những nguy cơ do cholesterol gây ra cho sức khỏe con người, đồng thời cho rằng statins được chỉ định cho quá nhiều người sử dụng.


Phương pháp điều trị giảm cholesterol gây tranh cãi ở Mỹ

Một số loại thuốc hạ cholesterol có gốc statin. (Nguồn: AFP)


Trong tạp chí y học The Lancet của Anh, hai nhà khoa học, Paul Ridker và Nancy Cook, thuộc Đại học Harvard cho biết diện điều trị bằng loại thuốc này chỉ nên chiếm khoảng từ 40-50% trong số 33 triệu người Mỹ nói trên.


Theo hai nhà khoa học của Harvard, statins chỉ nên được dùng để giảm nguy cơ lượng cholesterol xấu trong máu quá cao, nguyên nhân chính dẫn đến chứng xơ cứng động mạch và khi điều trị bằng loại thuốc trên, lượng cholesterol xấu sẽ giảm xuống mức độ cho phép.


Theo ACC, một số đối tượng có nguy cơ lượng cholesterol xấu trong máu cao gồm những người lớn tuổi, người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, sử dụng thuốc lá. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho biết tỷ lệ người da đen nằm trong số đối tượng này thường nhiều hơn so với người có màu da khác. Diện nghiên cứu của ACC và AHA là cả 5 nhóm người trên và hai nhà khoa học đến từ Harvard cho rằng do diện đối tượng nghiên cứu quá rộng đã khiến nguy cơ từ cholesterol "bị thổi phồng" từ 75-150%.


Theo thống kê của Bộ Y tế Mỹ, năm 2011, nước Mỹ có 12 bang có tỷ lệ béo phì trên 30%, đứng đầu là bang Mississippi với 34,9% ở thời điểm hiện tại và dự báo tăng lên 66,7% vào năm 2030. Colorado là bang hiện có tỷ lệ người béo phì thấp nhất nước Mỹ, chiếm 20,7% dân số của bang.


Trong 315 triệu người dân Mỹ có khoảng 35,7% số người trưởng thành và 16,9% số trẻ em ở độ tuổi từ 2-19 bị thừa cân hoặc béo phì. Chính vì vậy, những nghiên cứu về béo phì luôn là đề tài hấp dẫn với các nhà khoa học Mỹ.


Theo họ, nếu không sớm có sự thay đổi trong thói quen ăn uống và tập thể dục, đến năm 2030, khoảng một nửa dân số Mỹ có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì. Đây là vấn nạn có nguy cơ gây ra hàng loạt căn bệnh, từ bệnh tiểu đường tuýp-2, cao huyết áp đến ung thư tử cung.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50472_Phuong-phap-dieu-tri-giam-cholesterol-gay-tranh-cai-o-My.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet