Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Phòng tránh bệnh về mũi trong mùa đông

@NguonTinViet.Com


Bạn nên uống nhiều nước và hạn chế các kích thích từ bên ngoài gây tổn thương mũi.


1. Tránh ăn mặc hở hang


Mùa lạnh bạn có thể dễ dàng mắc phải nhiều bệnh về đường hô hấp như ho, cảm cúm, phát triển bệnh xoang... Hãy mặc ấm trước khi ra ngoài, giữ ấm đặc biệt ở phần mặt, đầu, cổ, tay, chân. Nên tránh xa những người bị bệnh về mũi để tránh lây nhiễm. Đảm bảo độ ẩm trong nhà 40-50%.


2. Không ngoáy mũi thường xuyên


Nếu bạn bị nhiễm lạnh, hãy bắt đầu bằng cách xì mũi thường xuyên. Hãy xì ở hai lỗ mũi cùng lúc để ngăn chặn một bên còn dịch nhầy, một bên không. Không nên dí sát mũi để ngửi mọi vật, nó khiến chất nhầy tăng dần trong xoang vì có thể bạn đã hít thêm nhiều vi khuẩn.


Không nên ngoáy mũi thường xuyên vì có thể làm rụng lông mũi, tổn thương niêm mạc, vỡ mạch máu và gây chảy máu. Ngoài ra, ngoáy mũi nhiều cũng dễ gây nhiễm khuẩn mũi.


3. Uống nhiều nước


Uống nhiều nước không chỉ khiến cơ thể bạn khỏe mạnh, loại bỏ nhiều độc tố mà còn có tác dụng giúp dịch tiết mũi lỏng hơn, để chất nhầy thoát ra ngoài một cách dễ dàng hơn.


Phòng tránh bệnh về mũi trong mùa đông

Mùa lạnh, các bệnh về mũi dễ tiến triển nhanh. (Ảnh minh họa: Omron)


4. Tránh kích thích bên ngoài


Hạn chế các yếu tố liên quan đến môi trường như tránh nơi nhiều khói thuốc, khiến màng nhầy bị khô, mũi dễ bị dị ứng. Tránh bụi khí, hoá chất độc hại hoặc kích thích mùi vị vào mũi vì nó có thể ảnh hưởng đến chức năng của niêm mạc mũi, xảy ra rối loạn khứu giác.


5. Xông mũi bằng nước ấm, nước muối hoặc nước có pha thảo dược


Khi có dấu hiệu cảm cúm, bạn có thể tự mình chữa trị bằng phương pháp tự nhiên. Một phương thuốc đơn giản giúp bạn dễ thở hơn là đun sôi nước và đổ nó vào một cái bát lớn. Hãy trùm thêm một chiếc khăn lên đầu (không trùm kín mít), để nước xông lên mũi. Không nên chọc tay hay tác động bất cứ thứ gì vào mũi.


Bạn có thể thêm vào bát nước ấm một chút tinh dầu bạch đàn, húng tây, trà hoa cúc hay thìa lá bạc hà.


Cây cải ngựa cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh viêm mũi. Bạn có thể hít ngay trên phần rau đã được xát nhỏ, nó có chứa chất làm loãng chất nhầy. Bạn cũng có thể trộn nó với nước cốt chanh để uống.


Dùng nước muối vệ sinh cũng khiến mũi bạn thông thoáng, loại bỏ tối đa vi sinh vật. Bạn có thể dùng thêm tăm bông để làm sạch mũi.


6. Hạn chế đến các phòng tắm hơi


Khi bạn ngồi trong phòng xông hơi, tức là đang ở trong môi trường có nhiệt độ rất cao. Khi đó, các độc tố, chất cặn bã tích tụ bên trong cơ thể, ẩn chứa dưới da đi theo tuyến mồ hôi bài tiết ra ngoài giúp bạn cảm thấy sảng khoái, sạch sẽ hơn.


Tuy nhiên, những chất thải đó lại nhỏ giọt trên sàn nhà và quanh chỗ ngồi, bay hơi trong không khí, dẫn đến môi trường trong phòng xông hơi trở nên ô nhiễm. Nếu phòng xông hơi đông người, không được vệ sinh sạch sẽ khiến bệnh ở mũi của bạn càng trở nên nghiêm trọng.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50345_Phong-tranh-benh-ve-mui-trong-mua-dong.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet