Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Nỗ lực hồi sinh dê núi tuyệt chủng

@

Các nhà khoa học Tây Ban Nha bày tỏ tham vọng sinh sản vô tính loài dê núi đã tuyệt chủng bằng cách tận dụng tế bào đông lạnh được thu thập từ cá thể cuối cùng khi nó còn sống.


Loài dê núi trên được gọi là bucardo hoặc Pyrenean ibex, đã tuyệt chủng vào năm 2000, nhưng các tế bào từ cá thể cuối cùng của loài này đã được thu thập và đông lạnh trong ni tơ lỏng.


Nỗ lực hồi sinh dê núi tuyệt chủng

Dê núi Pyrenean ibex giờ chỉ còn hiện diện trong các viện bảo tàng - (Ảnh: Gobierno de Aragon)


Trong nỗ lực sinh sản vô tính vào năm 2003, một dê núi con đã chào đời nhưng chết ngay sau khi sinh.


Dù vậy, đây vẫn được xem là một thành tựu mang tính lịch sử, theo đó một sinh vật tuyệt chủng lần đầu tiên được hồi sinh.


Sau 10 năm, các nhà nghiên cứu sẽ xem xét khả năng tiếp tục sứ mệnh hồi sinh, dùng tế bào đã được bảo quản suốt 14 năm đã được thu thập từ Celia, cá thể cuối cùng của loài dê này.


“Hiện chúng tôi chưa vội bắt đầu kế hoạch hồi sinh dê núi, chúng tôi chỉ muốn biết các tế bào Celia còn sống hay không trong quá trình đông lạnh suốt nhiều năm bằng ni tơ lỏng”, theo BBC News dẫn lời Alberto Fernandez-Arias của Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ thực phẩm Aragon (Tây Ban Nha).


Nếu các tế bào vẫn giữ nguyên trạng, các chuyên gia sẽ tạo ra phôi vô tính và cấy chúng vào dê cái.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/50518_No-luc-hoi-sinh-de-nui-tuyet-chung.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet