Kiến thức tổng hợp

Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học


Dưới góc nhìn khoa học, logic thì người ngoài hành tinh không hề giống như những gì con người tưởng tượng và xem trên phim ảnh.


Hollywood luôn nói quá về những gì diễn ra ngoài thực tế, điển hình là những người bạn bé nhỏ màu xanh đến từ hành tinh xa xôi ngoài vũ trụ mà họ gọi là Alien. Những Alien này luôn xấu xí, to xác, nhầy nhụa và hiếu chiến. Nhưng họ cũng giống con người, phải tuân theo những quy luật của tự nhiên.


Dưới đây là những đặc điểm của người ngoài hành tinh dưới góc nhìn của nhà khoa học.


1. Gây chiến


Một đặc điểm đưa con người thống trị hành tinh đối với nhiềuloài tiến hóa khác chính là xâm lược.


Bất kỳ loài mạnh hơn nào chiếm được môi trường sống để phát triển thì loài đó sẽ thích nghi tiếp để tiến hóa. Người ngoài Trái Đất thì khó có đủ thời gian để làm chủ môi trường khắc nghiệt và đa dạng của chúng ta.


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học

Alien sẽ đến Trái Đất nhưng có thể không muốn một cuộc chiến đẫm máu


Một bài báo của đại học Missouri đã cho thấy một thực tế rằng các Alien di cư đến hành tinh của chúng ta, nếu họ tiến hóa, thông minh hơn chúng ta thì trong con mắt của họ con người như một nguồn tài nguyên, giống như cách con người nhìn vào các loài động vật nuôi và môi trường sống quanh chúng. Và tất nhiên, con người không đủ trí khôn để nhận thức sự hiện diện của họ.


2. Khám phá


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học

Ailen đến Trái Đất vì nguồn nước dồi dào là một khả năng có thể xảy ra


Bất kỳ một dạng thức sống nào tới Trái Đất, về cơ bản cũng là để khám phá trước.


Tìm kiếm được nền văn minh mới, con người cũng sẽ khám phá và tìm hiểu các nguồn tài nguyên của họ. Giống như cách Columbus tìm ra châu Mỹ, Marco Polo khám phá Đông Ấn hay người Viking phát hiện ra châu Âu.


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học

Con người tương lai cũng muốn khám phá những miền đất mới


Theo nhà vật lý thiên văn Stephen Hawking, Alien có khả năng sẽ tìm kiếm hành tinh khác để định cư hoặc khái thác tài nguyên ở đó.


Họ sẽ không đến tiêu diệt chúng ta nhưng nhiều khả năng họ sẽ tìm cách khai thác những gì có lợi trong công cuộc chạy đua công nghệ với những nền văn minh khác, đây cũng là một xu hướng của loài phát triển.


3. Virus và vi khuẩn truyền bệnh


Người ngoài hành tinh chưa bao giờ tiếp xúc với vi khuẩn trên Trái Đất và có thể sẽ không có khả năng miễn dịch với một số bệnh nhẹ nhất của con người.


Chỉ cần nhìn vào những người hành hương hay xâm lược, bệnh đậu mùa và sốt phát ban đã từng tàn sát họ như thế nào trong nhiều cuộc chiến lịch sử loài người.


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học


Tuy nhiên, không loại trừ khả năng vi khuẩn và virus đã được chọn lọc tự nhiên chỉ định gây bệnh trên những sinh vật nhất định, giới hạn bởi những loại ADN đặc trưng.


Ví dụ hiếm khi những căn bệnh ở động vật có thể lây sang người và ngược lại. Cho nên các Alien có thể xâm chiếm Trái Đất mà miễn dịch hoàn toàn với nhiều căn bệnh ở con người.


4. Không ăn thịt người


Một ý nghĩ đáng sợ là Alien sẽ nuôi nhốt chúng ta để làm thịt. Nhưng điều đó khó xảy ra với một cuộc chạy đua công nghệ cao đủ để du hành không gian, chắc chắn đã hạn chế tối đa nhu cầu dinh dưỡng trên sinh vật sống.


Một chuyến đi dài hàng trăm năm không thể nuôi gia súc để ăn được mà sẽ phải có phương án tự sản xuất lương thực bền vững theo thời gian.


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học


Hơn nữa, hệ tiêu hóa của các sinh vật có cấp độ tiến hóa quá xa nhau sẽ không cho phép tiêu hóa với các loại đạm, dinh dưỡng tìm thấy ở những hành tinh lạ.


5. Khả năng tàn sát vô hạn


Có bao nhiêu người từng chuyển nhà mới và phát hiện lũ côn trùng, ruồi muỗi đã xâm chiếm toàn bộ căn nhà từ trước. Bao nhiêu người trongchúng ta sẽ cầm gậy đập chết từng con hay là sử dụng bình xịt chất độc giết hế tmột loạt trong vài phút?


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học


Người ngoài hành tinh cũng thế, họ là loài tiên tiến, sẽ sẵn sàng sử dụng công nghệ lợi thế để xóa sổ sự sống trên hành tinh họ muốn sử dụng làm mục đích riêng.


Hãy quên đi những đĩa bay trên bầu trời và bắn tia lazernhư trong phim ảnh đi. Ngoài đời, họ có cách cho loài người bốc hơi chỉ trong nháy mắt.


6. Không thể có côn trùng khổng lồ


Nhiều người tưởng tượng Alien giống hình dạng của loài côn trùng trên Trái Đất nhưng điều đó thật vô lý. Chính nỗi sợ hãi côn trùng đã cấy tư tưởng này vào đầu họ hơn nỗi sợ đĩa bay bắn tia lazer.


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học


Thực tế, cấu trúc cơ thể côn trùng chỉ hoạt động tốt khi có kích thước nhỏ. Không có đủ oxy trong máu để cho chúng phát triển lớn hơn.


Trong thời tiền sử, khi không khí dồi dào oxy, côn trùng và bò sát phát triển đến kích thước khó tin nhưng riêng côn trùng cũng chỉ tới hơn 1 mét là cùng.


Hình ảnh những con gián, sâu bọ khổng lồ dẫm nát nhà cửa sẽ không bao giờ xuất hiện trên Trái Đất.


7. Không mang hình dạng con người


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học


Phổ biến trong phim ảnh, người ngoài hành tinh rất giống con người chỉ khác lớp sơn màu bạc hay xanh trên da, Star Trek là minh chứng rõ nhất. Con người là sản phẩm độc nhất và có giá trị trên Trái Đất vì đã tiến hóa để thích nghi.


Chúng ta đứng thẳng để quan sát xa hơn, bàn tay 5 ngón với ngón cái đối diện để thao tác dễ dàng, leo trèo trên cây tốt hơn. Nhưng chắc gì hành tinh nào cũng có cây cối và Alien cũng chẳng cần trèo cây như con người thì hình dạng không thể giống chúng ta được.


Không cách nào biết chính xác sinh vật ngoại lai trông thế nào nhưng chắc chắn họ có hộp sọ phát triển và cả khả năng săn mồi. Họ cũng phát triển cơ quan cảm giác và phải có giác quan cơ bản: miệng, mắt, tai, chân để vận động.


8. Ngôn ngữ và chữ viết


Nền văn minh phát triển thì phải giao tiếp. Giống con người, Alien sẽ trao đổi lý thuyết phức tạp và ghi chép lại truyền đạt cho thế hệ sau qua việc học tập. Nếu không có ngôn ngữ, chữ viết không loài nào thoát ra được giới hạn cá nhân.


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học


Nhưng làm cách nào để hai loài khác biệt hiểu nhau. Tùy thuộc vào môi trường sống của họ, sóng âm thanh có thể không giống trên Trái Đất. Cũng có thể họ sẽ sử dụng sóng rung động thông qua một giác quan đặc biệt, thậm chí như Hollywood muốn cúng ta tin, họ giao tiếp bằng thần giao cách cảm. Nó chưa được chứng minh nhưng trong tương lai có thể sẽ là kết quả của một thiết bị công nghệ nào đó.


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học

Sinh vật nửa nai nửa người trong loạt truyện Animorphs giao tiếp bằng thần giao cách cảm


9. Không có siêu sức mạnh


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học

Người ngoài hành tinh sẽ không chuẩn men và siêu phàm như phim


Người ngoài hành tinh không thể có siêu sức mạnh. Khi đạt mức độ thành thạo công nghệ cần thiết để thám hiểm vũ trụ thì họ đã loại bỏ ý đồ bạo lực, sức mạnh cơ bắp từ ngàn năm trước. Họ sẽ tiến hóa để sử dụng hiệuquả năng lượng và cơ bắp một cách tối thiểu.


Tiêu thụ năng lượng lớn cần một cơ thể lớn hơn và đòi hỏi nhiều dinh dưỡng hơn nữa mà điều đó thì đi ngược với sự tiến hóa tiến bộ.


Người ngoài hành tinh dưới con mắt nhà khoa học

Tuy hình dạng nhỏ bé nhưng Alien vẫn có thể tận dụng công nghệ để di chuyển đến hành tinh xa xôi


Một nền văn hóa tiến bộ không đòi hỏi tự mình tác động đến môi trường xung quanh.Họ có đủ công cụ để gai tăng thể lực hay tốc độ di chuyển.







Đăng ký:
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet