Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Hội chứng bí ẩn gây đau đớn hơn đau đẻ

@NguonTinViet.Com


Các bác sĩ và chuyên gia nghiên cứu đang đau đầu tìm cách giải mã một hội chứng bí ẩn, gây đau đớn dữ dội ở những người mắc phải và được mô tả còn khủng khiếp hơn cả cơn đau đẻ của phụ nữ và cảm giác khi một người bị cắt cụt tay hoặc chân.


Những người mắc hội chứng đau vùng phức hợp (CRPS) thường tỉnh dậy vào buổi sáng với một cơn đau dữ dội, không biến mất ngay. CRPS thường tấn công vùng cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân của nạn nhân, và đôi khi xuất hiện sau một tổn thương nhỏ như vết bầm tím.


Hội chứng bí ẩn gây đau đớn hơn đau đẻ

Người mắc chứng CRPS có thể hứng chịu những cơn đau dữ dội, liên tục hoặc ngắt quãng ở các chi, sưng phồng, thay đổi nhiệt độ và màu sắc da ở vùng cơ thể bị ảnh hưởng. (Ảnh: Mayo Clinic)


Alexandra Annaloro, 21 tuổi, người Mỹ bị chứng bệnh lạ ở chân phải. Nó gây đau đớn đến mức cô không thể đi bộ quá 10 phút. Đôi khi, cơn đau nghiêm trọng tới mức đôi chân của Annaloro trở nên run rẩy, mất kiểm soát và khiến cô phải bật khóc.


Do không có nguyên nhân khởi phát rõ ràng nên các bác sĩ rất khó chẩn đoán bệnh. Dẫu vậy, giới nghiên cứu nhận định, CRPS là một bệnh lý của hệ thần kinh, khiến các dây thần kinh bắt đầu gửi những tín hiệu đau liên tục tới bộ não.


Dựa theo bảng chỉ số đau McGill, vốn được các bác sĩ dùng để đo lường mức độ đau của bệnh nhân, hội chứng CRPS chiếm vị trí rất cao, với số điểm 42/50, cao hơn cả đau đẻ và đau do bị cắt cụt tay hoặc chân.


Hội chứng bí ẩn gây đau đớn hơn đau đẻ

Căn bệnh bí ẩn được cho là xuất hiện khi các dây thần kinh gửi tới bộ não những tín hiệu đau liên tục. (Ảnh: Corbis)


Căn bệnh bí ẩn này có thể tấn công bất kỳ ai, bất kỳ ở đâu và bất cứ lúc nào. Các bác sĩ từng ghi nhận trường hợp trẻ 2 tuổi mắc CRPS và phụ nữ có nguy cơ bị hội chứng này tấn công cao gấp 4 lần đàn ông.


Theo các chuyên gia, y học gần như "bó tay" trước hội chứng CRPS do căn bệnh này thường không phản ứng tích cực trước bất kỳ liệu pháp chữa trị nào. CRPS nhìn chung sẽ tiến triển xấu đi theo thời gian và có thể lan rộng tới các khu vực khác của cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi bệnh có thể tự thuyên giảm, tạm thời hoặc vĩnh viễn.


Hiện các bác sĩ đang thử nhiều phương pháp điều trị khác nhau, kể cả dùng thuốc giảm đau, tiêm botox vào trong cơ, kích thích tủy sống cùng nhiều dạng trị liệu tâm lý và thôi miên.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50397_Hoi-chung-bi-an-gay-dau-don-hon-dau-de.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet